Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phía sau sự lấp lánh của dải ngân hà Real

Sự góp mặt của Kroos và James Rodriguez tô điểm thêm cho sự diễm lệ của Real Madrid, song sau nó là hàng dài những tiếng than khóc bất công của những cá nhân bỗng thành người thừa.

Người mới tới, ắt sẽ phải có người cũ đi. Từ thời Galacticos 1 cho đến nay, người hâm mộ từng chứng kiến không ít cầu thủ phải ngậm đắng nuốt cay cho sự lung linh của đội bóng áo trắng. Từ những công thần Fernando Hierro, Raul, những ngôi sao thầm lặng Makelele, McManaman, cho tới cả những ngôi sao vẫn còn hữu dụng Wesley Sneijder, Arjen Robben, Mesut Oezil đều là nạn nhân của cuộc “thanh trừng môn hộ” thời kỳ bóng đá kim tiền.

Cuộc chiến Barca và Real mùa tới còn hơn cả siêu kinh điển

Việc bổ sung những ngôi sao chất lượng vào đội hình khiến cuộc đụng độ giữa Barcelona và Real Madrid mùa 2014/15 hứa hẹn sẽ diễn ra khốc liệt hơn nhiều so với trước đây.

Mới đây nhất là trường hợp của Alvaro Morata cập bến Juventus. Tiền đạo này  từng một thời là sản phẩm rất được kỳ vọng của lò Castilla. Nhưng cuối cùng cũng phải cuốn gói rời quê nhà để kiếm tìm cơ hội. Sami Khedira cũng đang thu dọn đồ đạc để chuyển sang nơi làm việc mới ở London trong màu áo Arsenal. Danh sách này hứa hẹn sẽ còn thêm một vài cái tên sáng giá nữa.

Morata là một trong những nạn nhân của cuộc cách mạng nhân sự không ngừng nghỉ của Real. Ảnh: Goal.

Hai ứng cử viên tiếp theo có khả năng nối gót Morata và Khedira rất có thể sẽ là Di Maria và Isco. Nếu buộc phải rời Bernabeu sau những gì đã thể hiện ở mùa giải vừa qua thì quả thật quá cay đắng cho Di Maria. Tiền vệ người Argentina là nhân tố then chốt trong hành trình Decima mùa bóng qua của đàn "kền kền". Chỉ riêng sự nhẫn nhịn, hy sinh của "Thiên thần" cũng là điều vô cùng đáng trân trọng.

Khi Gareth Bale đến với mức giá kỷ lục, Di Maria chính thức mất vị trí sở trường bên hành lang phải. Song không một lời than phiền, anh tuân thủ mọi sự chỉ đạo của HLV trưởng, cùng thái độ thi đấu tích cực. Mùa giải vừa qua, Di Maria chủ yếu phải bó vào giữa chơi với vai trò của 1 nhạc trưởng. Và thực sự anh đã làm quá tốt, vượt quá sự mong đợi từ Ancelotti. Bản thân chiến lược gia người Italy cũng rất "kết" mẫu cầu thủ chịu thương, chịu khó như Di Maria. Đó là lý do, ông luôn dành cơ hội cho tiền vệ người Argentina thể hiện khả năng.

Đáp lại sự tin tưởng ấy là 12 đường kiến tạo, cùng đóng góp lớn vào lối chơi của "thiên thần" ở Champions League. Hẳn chưa ai quên, khi toàn bộ các siêu sao triệu đô của Real gần như mất hút trong trận chung kết ở Lisbon thì chính Di Maria là điểm sáng hiếm hoi giúp Real không bị đánh mất thế trận. "Số 22" tả xung, hữu đột làm rối loạn hàng thủ kiên cố của Diego Simeone, chính anh là người dọn cỗ cho Bale đánh đầu sau khi đã vượt qua cả hàng phòng ngự Atletico. Có thể nói Di Maria là một sản phẩm chất lượng cao, song lại không hợp mốt.

Di Maria thi đấu rất thuyết phục ở mùa trước nhưng cũng không có chỗ đứng ở Bernabeu vì không tạo dựng được thương hiệu. Ảnh: Getty Images.

Trường hợp của Isco là phương án dành cho tương lai của các ông chủ "Nhà trắng". Song không thể phủ nhận, tiền vệ người Tây Ban Nha đã có một mùa giải tương đối thành công. Dù nửa sau của mùa bóng, anh có phần mất phong độ. Tuy nhiên, ở tuổi 22 và mới có mùa bóng đầu tiên cho Real Madrid, có thể nói màn trình diễn của cựu tiền vệ Malaga là đạt tiêu chuẩn.

Chiến dịch Galacticos của Florentino Perez khiến Real không chỉ xuất sắc trên sân cỏ, mà còn kiếm lời từ những hoạt động bên lề. Song mặt trái của những siêu hợp đồng đó là sự bất công, ngược đãi với một số cá nhân chỉ giỏi chơi bóng, nhưng không biết tạo dựng thương hiệu. Chừng nào bóng đá còn là cỗ máy in tiền siêu lợi nhuận, chừng đó còn nhiều giọt nước mắt đắng cay của những người không may sinh nhầm thời thế.

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm