Tại kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM khoá XI kết thúc ngày 9/12, UBND TP.HCM quyết định rút tờ trình về đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 01/2018 về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ôtô trên địa bàn TP.
Như vậy, các quy định hiện tại về việc thu phí đậu ôtô ở TP.HCM sẽ chưa có thay đổi.
TP.HCM áp dụng thu phí đậu xe không sử dụng tiền mặt qua ứng dụng My Parking từ ngày 1/8/2018 trên 23 tuyến đường ở các quận 1, 5 và 10 với mức phí 25.000-40.000 đồng cho giờ đầu tiên và tăng lũy tiến các giờ sau đó.
Sau 15 tháng thử nghiệm, tổng doanh thu từ hoạt động thu phí đậu xe của TP.HCM chỉ vỏn vẹn hơn 1,9 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày, TP.HCM chỉ thu được 4,3 triệu đồng từ phí đỗ ôtô, tương đương khoảng hơn 100 lượt đỗ xe dưới 1 tiếng.
Trong 3 tháng đầu tiên từ tháng 8 đến tháng 10/2018, số thu bình quân đạt 5,7 triệu đồng/ngày. 2 tháng kế tiếp, doanh thu từ phí đậu ôtô của TP.HCM giảm mạnh còn 2,1 triệu đồng/ngày.
4 tháng đầu năm 2019 là giai đoạn số thu phí đậu xe xuống thấp nhất, bình quân chỉ hơn 900.000 đồng/ngày. Đặc biệt, trong tháng 4, tổng số thu là 4 triệu đồng, tương đương mức thu vỏn vẹn 135.000 đồng/ngày.
Kể từ khi Sở Giao thông Vận tải TP.HCM chuyển giao công việc thu phí từ nhân viên của các quận 1, 5, 10 sang nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong từ ngày 1/5, số thu tăng trở lại. Bình quân từ tháng 5 đến tháng 10, số thu từ phí đậu ôtô tăng lên 6,4 triệu đồng/ngày.
Đồ họa: Việt Đức. |
Trong khi đó, đề án ban đầu dự kiến hoạt động thu phí đậu ôtô ở một số tuyến đường trung tâm có thể đem về 425 triệu đồng/ngày cho ngân sách TP.HCM.
Với tổng doanh thu từ việc quản lý đậu xe sau 15 tháng là 1,9 tỷ đồng, UBND TP.HCM cho biết sau khi trừ đi chi phí sử dụng kho số, chi phí kết nối nhà mạng, chi phí còn lại trả cho lực lượng thu phí chưa đến 1,7 tỷ đồng. Con số này còn chưa bao gồm chi phí quản lý và điều hành của đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, chi phí đầu tư trang thiết bị.
Với chi phí chưa tới 1,7 tỷ đồng để chi trả thù lao cho 58 nhân viên trong suốt 15 tháng, trung bình mỗi tháng các nhân viên thu phí nhận được mức lương 1,9 triệu đồng. Con số này chưa bằng mức lương cơ bản và các khoản đóng góp theo lương.
Trước tình trạng số thu từ việc quản lý đậu xe ở TP.HCM quá thấp, đại biểu Tăng Hữu Phong so sánh ví von “Một bãi xe rất bình thường thôi, người ta giữ xe máy vẫn có lời”.
Còn đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu quan điểm: “Không phải là không có xe đỗ, không phải là không thu được. Vấn đề là thu được nhưng phải trả lời tiền đó đi đâu”.
UBND TP.HCM cho biết sẽ tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu, rút lại tờ trình để cập nhật, giải trình bổ sung các nội dung liên quan và hoàn chỉnh, trình lại vào kỳ họp sau.