Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công Vietnam Airlines được tăng lương sớm

Trong bối cảnh "chảy máu" nhân sự, Vietnam Airlines tăng lương phi công đội bay Boeing 787 và Airbus A350 từ ngày 1/9 thay vì đợi đến tháng 6/2020 như lộ trình. Mức tăng là 22%.

Theo kế hoạch, phải đến tháng 6/2020, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mới thực hiện việc tăng lương với phi công. Tuy nhiên, HĐQT Vietnam Airlines quyết định thực hiện sớm việc tăng lương với phi công đội bay Boeing 787 (B787) và Airbus A350 từ ngày 1/9. 

Hãng sẽ tăng mức khoán tiền lương chuyến bay của đội bay B787/A350 thêm 22% so với thời điểm 1/6, lần điều chỉnh lương mới nhất của Vietnam Airlines.

Với chức danh giáo viên, lái chính bay 85 giờ bay một tháng của hãng, mức lương khoán tiền lương chuyến bay mới sẽ là 116 triệu đồng, tăng 21 triệu đồng so với 1/6. Chức danh lái phụ của hãng sẽ có mức lương tháng mới là 56 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng so với 3 tháng trước.

Các mức lương khoán trên chưa bao gồm hơn 10 khoản thu nhập khác như lương chức danh, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp giám sát viên bay (nếu có), lương vượt giờ, tiền điện thoại, văn phòng phẩm, tiền an toàn hàng không...

luong phi cong vietnam airlines anh 1

Sau điều chỉnh, mức thu nhập trung bình dành cho lái chính và giáo viên của hãng sẽ vào khoảng 229 triệu đồng một tháng, lái phụ là 136 triệu đồng. Mức thu nhập cao nhất dành cho lái chính và giáo viên là 271 triệu đồng, lái phụ là 160 triệu đồng.

Mức thu nhập chưa bao gồm các phụ cấp và thu nhập khác của phi công Việt là giáo viên và lái chính được tính bằng 75% của phi công nước ngoài khi bay đạt giờ bay theo quy định. Với chức danh lái phụ, phi công Việt sẽ được hưởng 65% mức thu nhập của đồng nghiệp nước ngoài.

Vietnam Airlines cho biết việc tăng lương trước lộ trình dành cho đội bay B787/A350 là nỗ lực lớn của tổng công ty trong bối cảnh chịu nhiều ràng buộc từ cơ chế quản lý, quy định của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

"Trong phạm vi cho phép, ban lãnh đạo vẫn đang tiếp tục nỗ lực cải thiện chế độ tiền lương, thưởng và các chính sách đãi ngộ đặc biệt áp dụng cho đội ngũ người lái máy bay và việc tăng lương trước lộ trình cho đối với đội bay B787 và A350", thông báo của Vietnam Airlines cho biết.

Lương phi công của Vietnam Airlines hiện được đánh giá là thấp hơn so với trung bình thị trường Việt Nam. Lần gần nhất Vietjet Air công bố thu nhập phi công là vào năm 2017. Báo cáo thường niên của doanh nghiệp khi đó nêu rõ thu nhập trung bình của phi công là 180 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, Bamboo Airways không đưa ra con số về thu nhập cụ thể cho phi công nhưng trong các thông tin tuyển dụng luôn đưa ra cam kết mức lương, thưởng hấp dẫn nhất thị trường Việt Nam và cả khu vực.

Một cựu phi công A320 của Vietjet Air từng chia sẻ với Zing.vn đã được bộ phận tuyển dụng của Bamboo Airways hứa hẹn về mức thu nhập còn cao hơn tại hãng cũ nếu về đầu quân.

Trước đó ngày 5/5, trong cuộc gặp gỡ, đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 90 công nhân lao động kỹ thuật cao diễn ra tại TP.HCM, ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines, cho biết đang có tình trạng một đội bay của hãng bị hãng hàng không khác “câu” mất tới 30% nhân sự, gây ảnh hưởng công tác vận hành.

Cũng vào đầu tháng 5/2019, tập đoàn FLC, công ty mẹ của Bamboo Airways, đã gửi công văn tới Bộ Giao thông Vận tải, tiết lộ việc doanh nghiệp này "nhặt" được văn bản được cho là từ Vietnam Airlines, trong đó hãng tố Bamboo Airways giành phi công, gây thiệt hại lớn cho hãng hàng không quốc gia.

Cần bao nhiêu tiền để học nghề phi công ở Việt Nam?

Lương khởi điểm hấp dẫn, nhu cầu lớn thế nhưng việc tuyển dụng phi công ở Việt Nam vẫn không dễ dàng. Một phần lý do nằm ở mức chi phí đào tạo đắt đỏ, không dưới 4 tỷ đồng.




Ngô Minh - Việt Đức

Bạn có thể quan tâm