Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công Việt Nam nhận định Su-27 bay dễ

Trong lần đầu bay trên chiến cơ SU-27, Trung tướng Nguyễn Đức Soát đã cảm nhận được sự vượt trội của dòng máy bay này. Trong đầu ông thoáng qua suy nghĩ: bay dễ.

may bay anh 1

Được đưa vào biên chế không quân Liên bang Xô viết từ năm 1985, Sukhoi Su-27 đến nay vẫn là một trong những chiến đấu cơ thành công nhất lịch sử. Nguồn: Airshowinfo.

Rời phòng giao nhiệm vụ, tôi được xe đưa ra sân đậu. Ở đó có chừng gần một chục chiếc SU-27 chiến đấu và một chiếc SU-27 hai buồng lái. Khi nhìn thấy dãy máy bay SU-27 còn mới cứng (được biết là sắp bàn giao cho Trung Quốc), tôi thực sự choáng ngợp.

Tôi đã có gần 30 năm lái máy bay chiến đấu như MIG-21 rồi máy bay tiêm kích-bom SU-22M4 có cánh cụp, cánh xòe. Song chưa bao giờ tôi thấy một chiếc máy bay tiêm kích lớn đến như vậy.

Khi leo lên thang để bước vào buồng lái, nhìn bộ cánh của nó to như sân phơi ở nhà mình. Còn chiều cao từ ghế ngồi đến mặt đất thì ôi giời, khác hẳn trên chiếc MIG-21. Vì là bay cảm giác nên tôi được bố trí ngồi ở buồng lái sau, buồng lái của phi công giáo viên. Lý do, các công tắc và đồng hồ chỉ thị được bố trí đầy đủ trong buồng lái trước.

Học viên, sau khi biết bay, sẽ chuyển sang máy bay chiến đấu có buồng lái gần tương tự. Buồng lái sau có ít công tắc hơn, và nhiều trường hợp có thể khóa buồng lái sau không cần phi công ngồi trong đó, chỉ có phi công buồng trước vẫn có thể bay được.

Sau chừng 15 phút được ông Suslov giới thiệu chi tiết về buồng lái sau, tôi đeo đai dù, đóng nắp buồng lái và bắt đầu một chuyến bay thật đáng nhớ.

Nhiệm vụ của tôi, theo hiệp đồng với phi công Suslov là ngồi xem ông thao tác. Tôi chỉ cầm nhẹ cần điều khiển máy bay và động cơ. Do muốn để tôi hiểu hết tính năng của máy bay, ngay sau khi cất cánh, không thu càng máy bay, tốc độ máy bay mới đạt 500 km/h, Suslov đã làm động tác thắt vòng đứng, kéo ngược máy bay lên với tốc độ không thay đổi. Khi máy bay ở trạng thái bay ngửa trên đỉnh của động tác, tôi thấy độ cao có 1100 mét, tốc độ vẫn 500 km/h, ông lại kéo tiếp khi lộn xuống.

Tôi đã phát hoảng vì khi bay MIG-21 và làm động tác nhào lộn kỹ thuật lái phức tạp ở độ cao thấp, độ cao tối thiểu khi lộn xuống phải là 2500 mét. Đã có ba vụ tai nạn xảy ra trên MIG-21 hai buồng lái khi làm động tác này và ba giáo viên bay đều là những phi công có kinh nghiệm, hai trong số đó là Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, cùng ba phi công ngồi buồng lái trước đã hy sinh chỉ vì độ cao lộn xuống nhỏ hơn 2500 mét.

Nỗi lo của tôi cũng chỉ kéo dài chưa đến nửa phút. Tôi thấy, vẫn với gia trọng là 5 (gia trọng là lực đè lên người phi công khi cơ động gấp và chỉ số đó là hệ số lực đè so với trọng lượng phi công), tốc độ máy bay vẫn là 500 km/h, máy bay thoát ra khỏi bổ nhào ngay trên đỉnh đường băng sân bay và độ cao còn đến 300 mét. Chiếc SU-27 lộn xuống chỉ mất 800 mét độ cao. Một điều thật không tưởng!

Sau chừng 10 phút biểu diễn, ông hỏi tôi: thế nào? (Nu kak? - tiếng Nga). Tôi trả lời: tuyệt vời! (Precoraxno). Ông bảo tôi làm thử mấy động tác. Sau khi vòng bằng hai vòng với độ nghiêng 72 độ, một vòng ở chế độ vòng quay lớn nhất, một vòng có bật tăng lực toàn phần, tôi nhận thấy nếu để động cơ làm việc ở chế độ tăng lực mà ngay từ đầu không kéo gấp cần lái, tốc độ máy bay sẽ tăng lên rất nhanh. Còn về các động tác nhào lộn thẳng đứng, tôi thấy làm còn dễ hơn cả trên các máy bay MIG-21 và SU-22.

Tôi lại còn bị bất ngờ nữa là khi bay vào hạ cánh, dù hôm đó gió thổi mạnh và gần như vuông góc với đường xuống hạ cánh, nếu là MIG-21 thì chắc phi công phải chống gió rất nhiều. Nhưng ở đây phi công chỉ làm lệch hướng so với trục đường băng một góc rất nhỏ, máy bay như chiếc bàn là lướt xuống ổn định với tốc độ chỉ 270 km/h, khác hẳn chiếc MIG-21 lao xuống ầm ầm đến 300-340 km/h.

Một ý nghĩ thoáng trong đầu: bay dễ. Và với cảm nhận thật tuyệt vời vì chiếc chiến đấu cơ dự định báo cáo xin mua vừa được trải nghiệm, tôi tin là bản báo cáo của tôi sẽ thuyết phục được lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Trung tướng Nguyễn Đức Soát & Nhà xuất bản Trẻ

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.