Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công Mỹ bị chiếu laser ở Thái Bình Dương

Các phi công quân sự Mỹ nói rằng gần đây họ thường xuyên bị chiếu laser từ tàu không xác định, một số tàu treo cờ Trung Quốc, khi hoạt động ở Thái Bình Dương.

Wall Street Journal dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng các máy bay quân sự của nước này hoạt động ở Thái Bình Dương bị chiếu laser 20 lần trong những tháng gần đây. Các sự cố xảy ra trên vùng biển gần Biển Đông. Đây là khu vực mà tàu quân sự và dân sự của Trung Quốc hoạt động thường xuyên.

Báo báo này xuất hiện không lâu sau khi Lầu Năm Góc cáo buộc quân đội Trung Quốc ở Djibouti sử dụng laser quân sự với phi công Mỹ ở căn cứ gần đó. Sự việc khiến phi công Mỹ bị tổn thương nhẹ ở mắt.

Tia laser được chiếu vào phi công từ tàu đánh cá không rõ lai lịch, một số tàu treo cờ Trung Quốc. Thiết bị laser được sử dụng là loại thương mại, chẳng hạn như con trỏ laser dùng trên súng, trái ngược với loại laser quân sự mà Mỹ cáo buộc Trung Quốc sử dụng ở Djibouti.

May bay My bi chieu laser anh 1
Máy bay ném bom B-1B của Mỹ trong một cuộc tập trận ở Thái Bình Dương. Ảnh: USAF.

Quan chức quân sự Mỹ không thể xác định ai đứng sau vụ việc này. Họ nhận định ngư dân Trung Quốc hoặc nước khác làm điều đó chỉ để quấy rối phi công Mỹ. Giới quân sự Mỹ cũng không tiết lộ loại máy bay bị chiếu laser, hay ảnh hưởng đối với phi công và chuyến bay.

Sau sự cố ở Djibouti, trong tháng 5, Lầu Năm Góc đã gửi một khiếu nại chính thức tới Trung Quốc và kêu gọi chính phủ vào cuộc điều tra. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Lầu Năm Góc.

Giám đốc công ty Trung Quốc bị nghi bán bí mật tàu sân bay

Một giám đốc điều hành của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (SCIS) có thể đang bị điều tra vì cho phép gián điệp Mỹ tiếp cận thông tin mật về tàu sân bay Liêu Ninh.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm