Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 phi công Mỹ bị thương vì laser quân sự của Trung Quốc

Giới chức Mỹ gửi thông báo ngoại giao chính thức tới Bắc Kinh yêu cầu điều tra vụ việc quân đội Trung Quốc chiếu laser vào phi công Mỹ, khiến 2 người bị thương.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết 2 phi công Mỹ bị thương do tấn công laser khi họ vào tới đất liền thuộc căn cứ quân sự Mỹ ở Djibouti.

Phát ngôn viên nói rằng “chắc chắn” thủ phạm chiếu đèn laser cường độ cao là người Trung Quốc. “Đây là sự việc nghiêm trọng. Hành động này là mối đe dọa thật sự với không quân của chúng tôi”, AFP dẫn lời bà White nói. 

Trong bối cảnh nhiều vụ việc tương tự xảy ra trong những tuần vừa qua, giới chức Mỹ đã chính thức yêu cầu Bắc Kinh điều tra vụ việc.

vu khi laser Trung Quoc anh 1
Căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti. Ảnh: AFP.

Trung Úy Chris Logan, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ước tính gần 10 vụ tấn công bằng laser đã diễn ra, 3 trường hợp là tấn công laser cấp quân đội bắt nguồn từ căn cứ quân sự Trung Quốc gần đó.

Trong khi đó, các nhà quan sát quân sự Trung Quốc nói rằng các tia laser có thể được sử dụng đuổi chim gần phi trường hoặc làm gián đoạn các máy bay không người lái, chứ không nhắm vào các phi công nước ngoài.

Họ cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về Vũ khí Laser làm mù, cấm sử dụng laser gây mù vĩnh viễn.

"Các căn cứ của Trung Quốc và Mỹ ở Djibouti ở rất gần nhau, vì vậy một bên có thể ảnh hưởng tới bên kia nếu không có cơ chế giao tiếp song phương phù hợp", Zhou Chenming, một nhà phân tích quân sự tại Bắc Kinh, nói.

Tuy nhiên, ông Zhou cũng cho biết Trung Quốc từng công khai thao diễn việc sử dụng vũ khí laser chống lại máy bay không người lái tại triển lãm hàng không.

vu khi laser Trung Quoc anh 2
Căn cứ Trung Quốc chỉ cách trại Lemonnier của Mỹ khoảng 17 km về phía Tây Bắc. Đồ họa: New York Times.

Djibouti có vị trí chiến lược quan trọng, bên bờ vịnh Eden gần kênh đào Suez, một trong những con đường vận tải bận rộn nhất thế giới. Nhiều cường quốc đặt căn cứ quân sự tại Djibouti, trong đó có Mỹ, Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc.

Trong đó, trại Lemonnier của quân đội Mỹ được đặt tại sân bay quốc tế Djibouti, là căn cứ quân sự duy nhất của Mỹ ở châu Phi. Căn cứ gồm 4.000 binh sĩ đồn trú, thường được sử dụng trong các chiến dịch chống khủng bố ở Đông Phi và Yemen.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc mở căn cứ hải quân ở Djibouti, chỉ cách trại Lemonnier của Mỹ vài km. Đây là căn cứ đầu tiên của quân đội Bắc Kinh tại nước ngoài.

Trung Quốc phô diễn sức mạnh không quân ngoài khơi Đài Loan Các trực thăng tấn công, cường kích H-6K, tiêm kích Su-30 và J-11 của Trung Quốc khai hỏa, phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận ngoài khơi Đài Loan hôm 18/4.

Mỹ cảnh báo về tấn công laser gần căn cứ quân sự Trung Quốc

Quân đội Mỹ cảnh báo các phi công về nguy cơ những cuộc tấn công bằng laser tại khu vực gần căn cứ Trung Quốc tại Djibouti.

Tướng Mỹ cảnh báo hậu quả lớn nếu Djibouti 'tặng' cảng cho Trung Quốc

Một cảng biển tại Djibouti, nơi Mỹ có căn cứ quân sự, đã bị tịch thu lại từ nhà vận hành cũ và các nghị sĩ Mỹ lo ngại rằng nó sẽ được chuyển giao cho Trung Quốc.


Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm