Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo về tấn công laser gần căn cứ quân sự Trung Quốc

Quân đội Mỹ cảnh báo các phi công về nguy cơ những cuộc tấn công bằng laser tại khu vực gần căn cứ Trung Quốc tại Djibouti.

Theo SCMP, quân đội Mỹ vừa công bố "Thông báo cho phi công" về các vụ việc "liên quan tới luồng laser năng lượng cao" chỉ cách căn cứ quân sự Trung Quốc tại Djibouti khoảng 750 m.

"(Các phi công) cần rất thận trọng khi hoạt động tại khu vực này", Thông báo của quân đội Mỹ nêu rõ.

Các nguồn tin tình báo Mỹ báo cáo căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài nhiều khả năng sử dụng vũ khí laser từ căn cứ hoặc trên một chiếc tàu ở ngoài khơi khiến các phi công bị mù tạm thời.

vu khi laser Trung Quoc anh 1
Căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng laser có thể được sử dụng để xua đuổi các loài chim gần sân bay tại căn cứ hoặc ngăn chặn các thiết bị do thám chứ không nhắm tới phi công nước ngoài.

"Căn cứ quân sự của Trung Quốc và Mỹ ở Djibouti rất gần nhau, vì vậy hoạt động của một bên có thể gây ảnh hưởng tới bên kia nếu hai bên không có cơ chế thông tin liên lạc thích hợp", chuyên gia phân tích quân sự Zhou Chenming từ Bắc Kinh cho biết.

Căn cứ quân sự của Trung Quốc chỉ cách trại Lemonnier, căn cứ với 4.000 binh sĩ đồn trú của Mỹ, khoảng 17 km về phía Tây Bắc. Các chuyên gia cho rằng cả hai bên đều âm thầm thu thập thông tin tình báo về đối phương dù chưa từng tuyên bố công khai.

vu khi laser Trung Quoc anh 2
Căn cứ Trung Quốc chỉ cách trại Lemonnier của Mỹ khoảng 17 km về phía Tây Bắc. Đồ họa: New York Times.

Djibouti có vị trí chiến lược quan trọng, bên bờ vịnh Eden gần kênh đào Suez, một trong những con đường vận tải bận rộn nhất thế giới. Nhiều cường quốc đặt căn cứ quân sự tại Djibouti, trong đó có Mỹ, Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc.

Bắc Kinh chính thức khánh thành căn cứ quân sự tại Djibouti, căn cứ quân sự duy nhất của nước này tại hải ngoại, vào ngày 1/8/2017. Tháng 8/2017, Trung Quốc từng cáo buộc người nhái Nhật Bản tiếp cận tàu quân sự của nước này tại căn cứ. Nhật Bản không đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Trung Quốc phô diễn sức mạnh không quân ngoài khơi Đài Loan Các trực thăng tấn công, cường kích H-6K, tiêm kích Su-30 và J-11 của Trung Quốc khai hỏa, phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận ngoài khơi Đài Loan hôm 18/4.

Tướng Mỹ cảnh báo hậu quả lớn nếu Djibouti 'tặng' cảng cho Trung Quốc

Một cảng biển tại Djibouti, nơi Mỹ có căn cứ quân sự, đã bị tịch thu lại từ nhà vận hành cũ và các nghị sĩ Mỹ lo ngại rằng nó sẽ được chuyển giao cho Trung Quốc.

Trung Quốc trong tâm bão xung đột tại Sừng châu Phi

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh, nay đã kéo dài sang tháng thứ 6, lan sang vùng Sừng châu Phi, đe dọa tới những dự án đầu tư tham vọng của Trung Quốc tại khu vực.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm