Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ cảnh báo hậu quả lớn nếu Djibouti 'tặng' cảng cho Trung Quốc

Một cảng biển tại Djibouti, nơi Mỹ có căn cứ quân sự, đã bị tịch thu lại từ nhà vận hành cũ và các nghị sĩ Mỹ lo ngại rằng nó sẽ được chuyển giao cho Trung Quốc.

Ngày 6/3, vị tướng đứng đầu quân đội Mỹ tại châu Phi, đã nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng ông lo sợ quân đội nước này sẽ đối mặt với "hậu quả lớn", trong trường hợp Trung Quốc giành được quyền kiểm soát khu cảng trọng yếu tại Djibouti. Trong những năm gần đây, nỗ lực vươn tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đã đưa nước này trở thành một thế lực mới tại châu Phi.

Reuters cho biết hồi tháng 2, chính phủ Djibouti đã kết thúc hợp đồng với DP World, tập đoàn của Dubai và là một trong những công ty vận hành cảng biển lớn nhất thế giới, về việc vận hành cảng Doraleh. Lý do được đưa ra là đôi bên đã không thể giải quyết tranh chấp bắt đầu từ năm 2012 đến nay.

Trung Quoc dau tu vao chau Phi anh 1
Cảng Doraleh đi vào hoạt động năm 2009 và được giao cho DP World vận hành. Ảnh: AP.

Trong khi đó, DP World gọi đây là một sự thu giữ bất hợp pháp và đã bắt đầu quá trình yêu cầu Tòa Trọng tài ở London phân giải.

Các nghị sĩ Mỹ nói rằng họ đã đọc được những báo cáo cho rằng Djibouti lấy lại cảng để "tặng" cho Trung Quốc. Bắc Kinh đã xây dựng tại Djibouti một căn cứ quân sự, chỉ cách căn cứ Mỹ vài km.

Tướng thủy quân Thomas Waldhauser, chỉ huy cao nhất của quân đội Mỹ tại châu Phi, nói rằng nếu Trung Quốc kiểm soát được việc sử dụng cảng này, việc tiếp tế cho căn cứ Mỹ ở Djibouti và việc tiếp nhiên liệu cho các tàu hải quân Mỹ ở đó sẽ bị ảnh hưởng.

"Nếu Trung Quốc kiểm soát cảng đó, hậu quả sẽ lớn", Reuters dẫn lời ông nói trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hôm 6/3.

Trung Quoc dau tu vao chau Phi anh 2
Tướng thủy quân Thomas Waldhauser, chỉ huy cao nhất của quân đội Mỹ tại châu Phi. Ảnh: AP.

Căn cứ quân sự Mỹ đặt tại Djibouti có 4.000 nhân sự, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm. Đây là nơi triển khai quân cho các chiến dịch ở Yemen và Somalia.

"Nếu đó là một vụ thu giữ bất hợp pháp, có gì để nói rằng chính phủ đó sẽ không chấm dứt phi pháp hợp đồng thuê đất của chúng ta trước thời hạn", Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông Bradley Byrne chất vấn.

Trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, hạ nghị sĩ này nói rằng ông quan ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Djibouti và tác động của nó đối với các tài sản quân sự và tình báo của Mỹ.

Djibouti có vị trí chiến lược, nằm ở cửa ngõ phía nam của Biển Đỏ, trên đường vào kênh đào Suez.

Ứng dụng theo dõi sức khỏe làm lộ vị trí căn cứ quân sự bí mật của Mỹ

Dữ liệu về tuyến đường chạy tập thể dục được chia sẻ trên mạng bởi quân lính có thể được dùng để xác định các cơ sở ở nước ngoài.

Trung Quốc trong tâm bão xung đột tại Sừng châu Phi

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh, nay đã kéo dài sang tháng thứ 6, lan sang vùng Sừng châu Phi, đe dọa tới những dự án đầu tư tham vọng của Trung Quốc tại khu vực.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm