Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công máy bay mất tích MH370: 'Chúc ngủ ngon'

Giới chức Malaysia vừa công bố những lời cuối cùng được nghe thấy từ chuyến bay MH370 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Theo The star, lo lắng cho số phận của người thân và giận dữ trước những phản ứng chậm chạp của hãng hàng không quốc gia Malaysia trong vấn đề xác định vị trí mất tích của chiếc máy bay dù 5 ngày đã trôi qua, người thân của các hành khách đi trên chuyến MH370 đã yêu cầu chính phủ Malaysia tổ chức họp báo.

Đặc sứ Malaysia ở Trung Quốc, ông Datuk Iskandar Sarudin, đã chủ trì cuộc họp tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trưa 12/3 với khoảng 400 thân nhân các hành khách đi trên phi cơ Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines.

Chân dung cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, người điều khiển chiếc máy bay mất tích. Ảnh: Straitstimes.

Phát biểu tại cuộc họp báo kéo dài hai tiếng, giới chức hàng không Malaysia cho biết, trước khi trạm điều khiển không lưu Malaysia thông báo rằng chiếc máy bay sắp đi vào không phận Việt Nam, các phi công đã đáp lại "Được rồi! Chúc ngủ ngon".

Người nhà hành khách chuyến bay MH370 họp báo với các nhà chức trách Malaysia tại khách sạn Metropark Lido ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 12/3. Ảnh: Straitstimes.

Cùng ngày, tạp chí New Scientist cho hay, Rolls Royce, nhà sản xuất động cơ Trent 800 của chiếc Boeing 777, thông báo đã nhận được 2 báo cáo dữ liệu từ chuyến bay MH370 tại trung tâm giám sát động cơ toàn cầu ở Derby, Anh.

Theo tạp chí này, một dữ liệu được gửi khi MH370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur và dữ liệu thứ 2 được truyền về khi máy bay tăng độ cao đến Bắc Kinh. Tuy nhiên, phi cơ sau đó đã không bay đủ lâu để gửi thêm dữ liệu ACARS.

New Scientist cho rằng, dữ liệu ACARS bao gồm thông tin điện tử và tình trạng hệ thống chuyến bay. Điều đó đồng nghĩa với việc hãng hàng không Malaysia Airlines đã nhận được một số manh mối có ích về tình trạng của máy bay trước khi nó biến mất.

Theo quy định của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, những báo cáo như vậy thường được giữ bí mật cho đến khi các nhà điều tra cần sử dụng.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm