Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công Germanwings trấn an hành khách sau thảm kịch

Một ngày sau khi chuyến bay 4U9525 lao xuống dãy núi Alps, một phi công của Germanwings hứa anh sẽ đưa hành khách tới đích an toàn trước lúc máy bay cất cánh.

1
Một máy bay của Germanwings. Ảnh: thedesignair.com

Vào sáng hôm 25/4, một ngày sau khi chuyến bay 4U9525 lao xuống núi khiến toàn bộ 150 người trên phi cơ thiệt mạng, cô Britta Englisch lưỡng lự khi bước lên phi cơ của Germanwings để bay từ Hamburg tới Cologne (Đức). Khi đó, nhà chức trách Pháp chưa tiết lộ thông tin cơ phó Andreas Lubitz chiếm buồng lái và cố tình điều khiển máy bay lao xuống núi.

"Chuyến bay diễn ra một ngày sau thảm kịch. Đáng lẽ chúng tôi phải cảm thấy Germanwings là hãng an toàn nhất vào sáng hôm đó bởi họ kiểm tra máy bay hai lần. Phi công và phi hành đoàn thoải mái quyết định có bay hay không vào chuyến đó. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy bất an vì tai nạn vừa xảy ra", Englisch kể với Time qua thư điện tử.

Cảm giác lo lắng của cô cùng những hành khách khác tan dần bởi phi công trấn an và hứa sẽ đưa họ tới đích an toàn.

Sau khi mọi người lên máy bay, một phi công không vào buồng lái ngay và cầm micro trò chuyện với hành khách.

"Phi công giới thiệu bản thân, phi hành đoàn và cho biết anh cùng đồng nghiệp tình nguyện bay. Công ty không ép buộc người nào làm việc trong ngày hôm đó. Viên phi công cho nói thêm rằng anh cùng thành viên tổ lái đều có những người thân yêu, có gia đình nên họ sẽ đưa mọi người tới đích an toàn", Englicsh kể.

Khi đó, mọi người yên lặng. Không ai đọc báo hay xem điện thoại lúc đó. Theo Englicsh, đó là hiện tượng không bình thường trên một chuyến bay nhiều thương gia, những người luôn bận rộn. Sau khi phi công nói chuyện, mọi người vỗ tay và máy bay đã đến đích an toàn.

Germanwings sốc khi hay tin cơ phó Lubitz chủ tâm lao máy bay xuống núi khiến 149 người vô tội tử nạn. Hãng gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân và tuyên bố sẽ bồi thường 50.000 euro (khoảng 54.800 USD) cho mỗi nạn nhân.

Tại sao phi công là nghề áp lực cao và dễ stress?

Phi công là người đảm bảo tính mạng cho tất cả hành khách và phi hành đoàn, đối mặt với thời tiết bất thường, phi cơ hỏng, khủng bố và nhiều áp lực khác trong quá trình bay.

Máy bay của Germanwings gặp nạn như thế nào?

Máy bay của hãng hàng không Đức gặp nạn trên dãy Alps hôm qua là chiếc A320 thứ 12 gặp tai nạn chết người trong 27 năm qua.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm