Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công đột tử, máy bay vẫn hạ cánh an toàn

Chỉ những hành khách nhạy cảm mới nhận thấy có điều bất ổn xảy ra trên máy bay Continental Airlines hôm 18/6, khi nghe thông báo phi hành đoàn cần tìm một bác sĩ…

Phi công đột tử, máy bay vẫn hạ cánh an toàn

Chỉ những hành khách nhạy cảm mới nhận thấy có điều bất ổn xảy ra trên máy bay Continental Airlines hôm 18/6, khi nghe thông báo phi hành đoàn cần tìm một bác sĩ…

>>Phi công chết, hành khách phải tự đáp máy bay

Trong lúc đó, đoàn tiếp viên tiếp tục phục vụ bữa ăn. Hành khách say sưa đọc báo hoặc xem phim. Và chuyến bay vẫn theo đúng hành trình vượt Đại Tây Dương từ Brussels (Bỉ) đến Newark (bang New Jersey, Mỹ).

Hình ảnh từ video cho thấy chuyến bay Continental Airlines số 61 cất cánh từ Bỉ đã hạ cánh an toàn tại phi trường quốc tế Newark Liberty ở Newark, New Jersey (Mỹ) hôm thứ năm 18/6. (Ảnh: AP)

Nhưng tại buồng lái, cơ trưởng 60 tuổi đã chết vì một cơn đau tim đáng ngờ và hai phi công phụ phải đảm đương bộ điều khiển. Toàn bộ 247 hành khách đều không biết chuyện này cho đến khi máy bay hạ cánh an toàn và nhìn thấy nhiều xe cứu hỏa, xe cấp cứu và hàng chục phóng viên đang chờ sẵn.

“Tôi bị sốc”, Dora Dekeyser ở Houston nói. Còn cháu gái Stephanie Mallis 18 tuổi của bà bày tỏ: “Không ai hay biết gì! Chúng tôi trước đó không hề hoang mang mà rất thư thả. Tôi không bao giờ nghĩ lại có chuyện nghiêm trọng như vậy xảy ra trên máy bay”

Sau khi đoàn tiếp viên của chiếc Boeing 777 thuộc hãng Continental Airlines hỏi xem có ai là bác sĩ trên máy bay không, vài khách đã lao đến buồng lái trong đó có một bác sĩ cho rằng phi công có dấu hiệu bị đau tim.

Bác sĩ Julien Struyven (72 tuổi), chuyên khoa tim và X-quang đến từ Brussels, đã khám cho phi công và cố làm ông tỉnh lại bằng máy khử rung tim. Nhưng chuyện đã quá trễ. “Ông ấy không còn sống nữa”, Struyven tuyên bố. Không còn “cơ hội nào” để cứu sống phi công chính.

Continental khẳng định phi công tử vong đã làm việc tại hãng này 32 năm. Tên của ông hiện thời chưa được tiết lộ.

Cánh phóng viên ùa đến hỏi chuyện hành khách Stephanie Mallis tại sân bay Newark ở New Jersey (Mỹ) hôm 18/6. (Ảnh: Reuters)

Tom Donaldson, một cựu lãnh đạo của đoàn phi công Continental và hiện đang lái Boeing 767 cho hãng, nói các phi công phải đậu kỳ kiểm tra thể lực trên diện rộng mỗi sáu tháng một lần để đảm bảo đủ điều kiện bay. Nó bao gồm việc kiểm tra điện tâm đồ, huyết áp và thị lực. Đối với những chuyến bay dài vượt biển, phi công thứ ba phải lên máy bay để cơ trưởng hoặc người đầu tiên có thời gian nghỉ ngơi.

Donaldson nhấn mạnh không có khóa huấn luyện đặc biệt nào chuyên về cách phản ứng nếu một thành viên phi hành đoàn mất khả năng điều khiển phi cơ, nhưng bất kì ai trong 3 phi công cũng hoàn toàn đủ tư cách vận hành máy bay.

Phi công hãng Air France là Hugues Duval, 29 tuổi, cho biết khóa đào tạo phi công phụ của anh có bao gồm một bài tập với tình huống cất cánh và hạ cánh mà không có cơ trưởng. “Đó không phải là một thảm kịch. Nếu cơ trưởng bị bệnh hoặc mất khả năng lái máy bay, bạn phải đảm bảo rằng ông ấy không đang làm vướng bất cứ bộ điều chỉnh hay hệ thống nào”, Duval giải thích.

“Sau khi xin quyền ưu tiên hạ cánh, bạn có thể hỏi xem trong khoang có ai khác là phi công hay không, đề phòng trường hợp bạn cần người đọc giúp bản liệt kê các mục cần kiểm tra hay giữ liên lạc qua radio. Tôi đã tập xử lý trong một tình huống giả định.”

Hành khách Stephanie Mallis (phải) ôm hôn mẹ cô là Carine sau khi hai mẹ con đoàn tụ tại sân bay Newark. (Ảnh: Reuters)

Trên chuyến bay hôm thứ năm, Martha Love ở Greenwich (bang New Jersey) ngồi ở hàng ghế đầu tiên. Cô kể hành khách không nghe thông báo chuyện gì đang xảy ra lúc đó. “Không ai biết cả!”, cô nói. Cô chỉ bắt đầu chú ý có chuyện lạ sau khi máy bay hạ cánh, lúc nhìn thấy các phương tiện cấp cứu xếp hàng dọc theo đường băng.

Simon Shapiro, một hành khách đến từ khu Brooklyn của New York, cũng ngạc nhiên không kém: “Tôi không nghe hay nhìn thấy bất cứ sự cố nào trên phi cơ. Khi ấy tôi chỉ tự hỏi tại sao dưới kia lại có nhiều cảnh sát đến vậy!”

Còn Kathleen Ledger (45 tuổi) ở Bethlehem, Pennsylvania chỉ biết chuyện sau khi máy bay hạ cánh và điện thoại reo lên. “Chồng tôi gọi và nói cho tôi nghe!”, Ledger kể. Bà thấy ấn tượng với cách phi hành đoàn xử lý tình huống và không nghĩ rằng hành khách nhất thiết phải nắm thông tin về cái chết của cơ trưởng trong chuyến bay. “Họ đã làm được một điều khó tin. Nếu là tôi, tôi cũng sẽ làm y như thế!”

Năm 2007, một phi công khác của hãng Continental tử vong bên bàn điều khiển lúc phát bệnh trên chuyến bay từ Houston (Mỹ) tới Puerto Vallarta (Mexico). Máy bay đã hạ cánh an toàn với sự điều khiển của phi công phụ sau khi bị chệch hướng sang McAllen, Texas.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP

Bạn có thể quan tâm