Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công chết, hành khách phải tự đáp máy bay

Doug White và gia đình đang tận hưởng chuyến bay êm ả xuyên qua các tầng mây thì đầu viên phi công gục về phía sau và có âm thanh phát ra từ yết hầu anh ta.

Phi công chết, hành khách phải tự đáp máy bay

Doug White và gia đình đang tận hưởng chuyến bay êm ả xuyên qua các tầng mây thì đầu viên phi công gục về phía sau và có âm thanh phát ra từ yết hầu anh ta.

Vậy là phi công Joe Cabuk lái chiếc King Air hai động cơ đã bất tỉnh, mặc dù có bằng lái, White (56 tuổi) chưa bao giờ điều khiển một chiếc máy bay to như lần này. “Tôi cần được giúp đỡ. Tôi muốn nói chuyện với một phi công King Air nào đó! Chúng tôi đang gặp rắc rối!”, White cầu cứu qua radio.

Rồi ông quay sang vợ và hai con gái: “Cả nhà mình bắt đầu cầu nguyện đi nào!”. Phía sau White, bà vợ đang run lên vì lo sợ. Cô con gái 16 tuổi Bailey khóc ròng, còn cô chị 18 tuổi Maggie nôn tống nôn tháo.

Phi công chết, hành khách tự đáp máy bay

Máy bay King Air (Ảnh: Bnet)

Ông đã nhờ vợ đưa viên phi công ra khỏi ghế vì lo người này có thể đổ nhào xuống bàn điều khiển. Nhưng vì không gian quá chật hẹp, bà không thể làm được việc này. Hai vợ chồng quyết định buộc chặt phi công vào ghế.

30 phút sau, White hạ cánh thành công xuống Florida (Mỹ) với sự hướng dẫn và động viên của nhóm kiểm soát không lưu, họ đã hướng dẫn chính xác cho ông đáp máy bay thật an toàn.

White đã bay 150 giờ trên chiếc Cessna 172 một động cơ nhưng không hề có kinh nghiệm điều khiển máy bay King Air. Ông đã có cơ hội thực hành cách sử dụng radio khi thông báo tình hình khẩn cấp cho đội kiểm soát không lưu. Và chiều chủ nhật đó, ông còn tiếp thu bài học đầu tiên về việc hạ cánh một chiếc máy bay lớn hơn và nhanh hơn.

Khi sự cố xảy ra, gia đình White đang trên đường trở về nhà từ đảo Marco (Florida), nơi họ đến du lịch sau cái chết của em trai ông tuần trước. White sở hữu chiếc King Air này và cho thuê nó thông qua công ty riêng của mình. Ông lấy bằng phi công năm 1990 nhưng 18 năm qua không hề thực hành; cho đến gần đây, White mới bắt đầu bay lại.

Theo lời White kể, ông và vợ đã cố hồi sức cho phi công Cabuk trong 30 phút nhưng anh ta không tỉnh lại. Đến giờ, văn phòng pháp y vẫn chưa xác định được nguyên nhân cái chết của viên phi công này.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP

Bạn có thể quan tâm