Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ ném bom tàng hình Mỹ bay trên bầu trời châu Âu

Hai máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit và 3 phi cơ ném bom chiến lược B-52 Stratofortress của Mỹ tới Anh để tham gia một cuộc tập trận chung.

Hãng thông tấn RT đưa tin, các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã đến Fairford, một căn cứ không quân của Anh ở phía tây London hôm 8/6. Đô đốc Cecil Haney, người chỉ huy lực lượng không quân chiến lược Mỹ, cho biết: “Sự hiện diện của các máy bay ném bom chiến lược tạo ra cơ hội vô giá để tăng cường và cải thiện khả năng tương tác giữa các đồng minh của Mỹ”.

Máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit của Mỹ đang hiện diện ở châu Âu. Ảnh: RT

Hai chiếc B-2 Spirit Mỹ điều tới châu Âu thuộc biên chế Phi đội ném bom số 509, đóng tại căn cứ không quân Whiteman, bang Missouri, Mỹ. Theo kế hoạch, hai chiếc B-2 sẽ bay huấn luyện ở châu Âu nhưng phía Lầu Năm Góc không nói rõ nhiệm vụ của chúng.

Northrop Grumman B-2 Spirit là máy bay ném bom chiến lược đa nhiệm sở hữu công nghệ tàng hình ưu việt. Nó có khả năng mang theo bom thường và các loại bom hạt nhân. Sự ra đời của B-2 Spirit là đấu mốc quan trọng trong chương trình hiện đại hóa máy bay ném bom của Mỹ. Nó cũng là loại máy bay đắt đỏ nhất thế giới, với chi phí sản xuất dao động từ 1,2 tới 2,2 tỷ USD/chiếc. Giá thành B-2 Spirit quá cao nên Không quân Mỹ chỉ mua 21 chiếc, nhưng một chiếc nổ vì tai nạn.

B-2 Spirit xuất hiện lần đầu vào năm 1999 trong Chiến tranh Kosovo. Sau đó, nó tiếp tục xuất hiện trên bầu trời Afghanistan và Iraq trong các chiến dịch quân sự do Mỹ chỉ huy. Một số nguồn tin cho biết, Mỹ sử dụng B-2 trong chiến dịch thiết lập vùng cấm bay ở Lybia năm 2011. Tuy nhiên, chưa phi cơ B-2 Spirit nào rơi vì hỏa lực đối phương trong các lần tham chiến.

Nhược điểm lớn nhất của B-2 Spirit là lớp vỏ nhạy cảm khiến chúng không thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, nhất là khi trời mưa. Do có khả năng tàng hình trước hệ thống radar của đối phương nên B-2 Spirit phải tác chiến độc lập. Trong trường hợp tiêm kích đối phương phát hiện B-2 Spirit, những cỗ máy trị giá hàng tỷ USD này sẽ trở thành mục tiêu dễ dàng của hỏa lực đối phương.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm