Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 máy bay tàng hình B-2 Spirit Mỹ tham gia tập trận hạt nhân

Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận hạt nhân với sự tham gia của 16 máy bay ném bom chiến lược.

Hãng thông tấn RT của Nga cho biết, cuộc tập trận của Mỹ sẽ bắt đầu hôm nay và kết thúc vào 16/5. Mục đích của cuộc tập trận là ngăn chặn các cuộc tấn công chiến lược nhằm vào Mỹ và các đồng minh của Washington.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Đô đốc Cecil Haney, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, cho biết: “Cuộc tập trận là cơ hội duy nhất để kết hợp kỹ thuật và công nghệ mới. Nó giúp chúng tôi ngăn chặn và đánh bại các mối đe dọa nhằm vào Mỹ và các đồng minh trong hiện tại và tương lai”.

10 máy bay ném bom B-52 Stratofortress và 6 phi cơ B-2 Spirit tham gia tập trận. B-52 Stratofortress là máy bay ném bom chiến lược cận âm tầm xa, có khả năng ném bom thường và các loại bom hạt nhân. Trong khi đó, B-2 Spirit là máy bay ném bom chiến lược tàng hình tối tân nhất thế giới. Nó ra đời nhằm mục đích xuyên qua các hệ thống phòng thủ dày đặc của đối phương. Mỗi chiếc B-2 có khả năng mang theo 16 quả bom hạt nhân B83 với trọng lượng 1.100 kg/quả.

Phía Mỹ khẳng định, cuộc tập trận hạt nhân chiến lược của Washington “không liên quan tới các sự kiện đang xảy ra”. Nó diễn ra đúng một năm sau khi Nga tiến hành cuộc tập trận tương tự. Trái ngược với Moscow, Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ công bố rất ít thông tin về cuộc tập trận hạt nhân sắp diễn ra.

Cuộc tập trận của Mỹ diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moscow và Washington trở nên tồi tệ nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng Ukraina. Mỹ hỗ trợ chính quyền lâm thời Ukraina trong khi Nga ủng hộ những người theo chủ nghĩa liên bang hóa ở phía đông và phía nam Ukraina.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm