Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn tập trận lớn nhất trong 20 năm

Hàn Quốc và Mỹ hôm nay bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất hai thập kỷ qua, kéo dài 12 ngày, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Tờ Press TV của Iran dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Mỹ cho hay: “Cuộc tập trận Ssang Yong năm nay diễn ra với quy mô lớn chưa từng có”. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, 15.000 binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ sẽ tham gia huấn luyện chiếm đảo và đổ bộ.

Máy bay Mỹ tham gia tập trận chung với Hàn Quốc. Ảnh: PressTV.

Phía Triều Tiên luôn cho rằng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc là động thái chuẩn bị cho chiến tranh. Tuy nhiên, Washington và Seoul luôn bác bỏ cáo buộc này và khẳng định các cuộc tập trận chỉ có tính chất phòng thủ.

Phản ứng trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn năm ngoái, Bình Nhưỡng còn đe dọa tấn công phủ đầu quốc gia láng giềng bằng vũ khí hạt nhân. Nó đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang tới mức Mỹ phải điều máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 tới gần khu vực.

Hiện tại, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tái leo thang sau vài tháng lắng dịu. Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ - Hàn Quốc và thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên làm nóng bầu không khí trên bán đảo này. Trong một tuyên bố gần đây, Bình Nhưỡng khẳng định, họ sẽ tăng cường khả năng răn đe hạt nhân của đất nước nhằm tự vệ trước những mối đe dọa của Mỹ.

Hiệp ước đình chiến năm 1953 không đủ kết thúc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Cả hai phía không ký kết hiệp định hòa bình nên chiến sự có khả năng nổ ra bất cứ lúc nào nếu một trong hai phía không thể kiềm chế. 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm