Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay ném bom B-52 Mỹ áp sát Triều Tiên

Không quân Mỹ đã điều một máy bay B-52 đến sát Triều Tiên trong thời điểm căng thẳng khu vực leo thang.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

Tờ Yonhap dẫn lời quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay, một chiếc máy bay ném bom B-52 của quân đội Mỹ đã cất cánh đến khu vực biển phía tây, áp sát với Triều Tiên, trong ngày 5/2 để thực hiện một bài tập huấn luyện.

Vị quan chức Hàn Quốc khẳng định, đó là một phần trong kế hoạch tập luyện bay của B-52 đã được lên kế hoạch từ trước đó. Tuy nhiên, ông này từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch huấn luyện của quân đội Mỹ trong khu vực.

Trong khi đó, quân đội Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin nói này.

Về phần mình, Triều Tiên tỏ ra rất tức giận trước việc Mỹ đưa máy bay ném bom B-52 vào khu vực ngay trong những ngày đầu của năm mới. Bình Nhưỡng hôm qua đã lên tiếng chỉ trích rằng, chuyến bay của máy bay ném bom B-52 Mỹ trên bầu trời Hàn Quốc đã làm phương hại đến kế hoạch đoàn tụ giữa các gia đình từ hai miền liên Triều đồng thời gây ra nguy cơ leo thang căng thẳng quân sự trong khu vực.

Ủy ban Quân ủy Trung ương Triều Tiên – cơ quan quân sự hàng đầu của nước này, cho biết trong một tuyên bố được phát đi trên kênh truyền hình nhà nước rằng, hành động của Mỹ là một bước tập duyệt cho một cuộc tấn công hạt nhân.

"Ở thời điểm khi mà chúng tôi đang đạt được thỏa thuận về việc tổ chức các cuộc đoàn tụ cho những gia đình và họ hàng ly tán của hai miền ở Panmunjom thì máy bay ném bom chiến lược B-52 Mỹ từ Guam lại đang tập luyện cho các cuộc tấn công hạt nhân ở khu vực biển phía tây, nhằm thẳng vào chúng tôi”, một phát ngôn viên của Ủy ban Quân ủy Trung ương Triều Tiên chỉ trích.

Bình Nhưỡng tuyên bố, hành động của Mỹ đang làm phương hại đến kế hoạch tổ chức cuộc đoàn tụ gia đình trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, trong một động thái gây dựng lòng tin hiếm hoi, hai miền Triều Tiên hôm 5/2 nhất trí cho phép các gia đình ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 được đoàn tụ, gặp lại nhau ở ngôi làng biên giới Panmunjom trong 5 ngày vào cuối tháng này. Nếu được tổ chức, đây sẽ là cuộc đoàn tụ đầu tiên của các gia đình bị ly tán trong vòng hơn 3 năm trở lại đây.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ tung máy bay ném bom chiến lược ra răn đe Triều Tiên.

Hồi đầu năm 2013, Mỹ từng khiến khu vực châu Á nghẹt thở khi dùng máy bay ném bom thiện chiến B-2 và B-52 để phát đi lời cảnh báo đến Triều Tiên. Vào thời điểm đó, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang đến mức nguy hiểm khi Bình Nhưỡng liên tiếp tung ra những lời đe dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Hàn Quốc, Nhật Bản, đảo Guam ở Nam Thái Bình Dương của Mỹ và thậm chí cả đại lục Mỹ. Washington đã phản ứng bằng cách triển khai B-2 và B-52 đến Hàn Quốc, trong đó hành động đưa B-2 áp sát Triều Tiên đã khiến khu vực trở nên căng thẳng.

http://vnmedia.vn/VN/quoc-te/tin-tuc/17_2154696/my_quot_de_quot_trieu_tien_bang_may_bay_nem_bom_b52.html

Theo VnMedia

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm