Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ B-1B bay thẳng từ Mỹ đến do thám ở Triều Tiên

Không quân Mỹ điều động phi cơ ném bom chiến lược B-1B bay thẳng từ Mỹ đến gần thành phố Wonsan, nơi nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho là đang điều trị y tế sau phẫu thuật.

Khong quan chien luoc My anh 1

Không quân Mỹ đã bất ngờ điều động máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer bay thẳng từ căn cứ ở South Dakota đến Nhật Bản, để tiến hành cuộc tập trận chung với các máy bay của lực lượng Phòng vệ đường không Nhật Bản (JASDF).

Khong quan chien luoc My anh 2

Phi cơ B-1B Lancer cất cánh từ căn cứ không quân Ellsworth vào ngày 21/4, chuyến bay làm nhiệm vụ đến Nhật Bản kéo dài trong 30 tiếng. Máy bay được tiếp nhiên liệu trên không trong suốt hành trình.

Khong quan chien luoc My anh 3

Theo Airfore Technology, B-1B có phạm vi hoạt động 9.400 km với nhiên liệu nội bộ. Lancer cùng với Tu-160 của Nga là 2 loại máy bay ném bom tốc độ siêu thanh đang hoạt động trên thế giới.

Khong quan chien luoc My anh 4

Việc điều động B-1B bay thẳng từ Mỹ đến Nhật Bản để tập trận là động thái bất thường của Không quân Mỹ, sau khi lực lượng này tuyên bố chấm dứt việc triển khai quay vòng máy bay ném bom chiến lược trên đảo Guam từ năm 2004 đến nay.

Khong quan chien luoc My anh 5

Không quân Mỹ cho biết họ đang làm mới mô hình triển khai máy bay ném bom chiến lược để đối phương không thể đoán trước được về địa điểm hoạt động của không quân chiến lược.

Khong quan chien luoc My anh 6

Khi đến Nhật Bản, phi cơ B-1B hội quân cùng 7 tiêm kích F-2 và 8 tiêm kích F-15 của JASDF. 6 tiêm kích F-16 của Mỹ đồn trú tại căn cứ không quân Misawa hộ tống cho B-1B khi máy bay đến gần không phận Nhật Bản.

Khong quan chien luoc My anh 7

Các máy bay đã tiến hành cuộc tập trận ở khu vực huấn luyện khu vực huấn luyện Draughon, gần căn cứ không quân Misawa. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên với Nhật Bản kể từ khi Mỹ rút máy bay ném bom khỏi đảo Guam.

Khong quan chien luoc My anh 8

Tờ Dong-a Ilbo của Hàn Quốc đề cập đến chi tiết là cuộc tập trận của không quân Mỹ - Nhật cách Wonsan, tỉnh Gangwon của Triều Tiên khoảng 900 km. Đây là nơi mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho là đang điều trị y tế sau phẫu thuật.

Khong quan chien luoc My anh 9

Giới phân tích cho rằng việc máy bay ném bom chiến lược của Mỹ tập trận gần Triều Tiên nhằm gửi thông điệp đến Bình Nhưỡng, khi liên quân Mỹ - Hàn đã hủy các cuộc tập trận chung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Khong quan chien luoc My anh 10

Thời gian gần đây, Triều Tiên đã gia tăng bất thường các hoạt động kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội, đặc biệt là pháo binh và không quân. Bình Nhưỡng cũng đã 5 lần thử tên lửa.

Khong quan chien luoc My anh 11

Ngoài ra, cuộc tập trận còn là tín hiệu gửi đến các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, rằng máy bay ném bom chiến lược của Mỹ có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên thế giới, bao gồm châu Á, ngay cả khi họ đã hủy bỏ việc triển khai máy bay ném bom đến đảo Guam.

Khong quan chien luoc My anh 12

Hoạt động của máy bay ném bom B-1B hôm 22/4 thể hiện cam kết không ngừng nghỉ của Mỹ đối với an ninh và ổn định ở khu vực Thái Bình Dương, tướng Charles Brown Jr, chỉ huy không quân Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết.

Khong quan chien luoc My anh 13

Phi cơ B-1B bay trở về Mỹ sau khi hoàn thành cuộc tập trận chung với JASDF, chứng minh khả năng hoạt động liên tục trong thời gian dài của máy bay ném bom chiến lược Mỹ. Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 từng thực hiện nhiệm vụ kéo dài trong 44 giờ.

Mỹ bất ngờ điều phi cơ ném bom B-1B đến Nhật Bản

Không quân Mỹ đã triển khai máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer đến Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng.

Triều Tiên bất ngờ gia tăng hoạt động quân sự

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận thấy sự gia tăng bất thường của Triều Tiên trong kiểm tra sự sẵn sàng của pháo binh và máy bay chiến đấu.

Trung Hiếu

Ảnh: USAF

Bạn có thể quan tâm