Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ Anh né tên lửa khi bay qua Ai Cập

Một máy bay của Thomson Airways (Anh) từng kịp thời né tên lửa ở khoảng cách gần khi trên đường tới Sharm El Sheikh, Ai Cập – nơi phi cơ Nga chở 224 người gặp nạn tuần trước.

Ảnh: Alamy
Một máy bay của hãng Thomson. Ảnh: Alamy

Chuyến bay chở 189 hành khách của hãng Thomson may mắn thoát thảm kịch trong tích tắc khi phi công phát hiện một tên lửa đang di chuyển với tốc độ nhanh trong không trung. Tên lửa đã sượt qua máy bay ở khoảng cách 300 m. Sự việc xảy ra khi máy bay di chuyển từ sân bay London Stansted tới thiên đường du lịch Sharm El Sheikh, Ai Cập.

Máy bay đã hạ cánh an toàn và du khách nói rằng họ không biết chuyện gì đã xảy ra, theo Daily Mail.

Cơ quan Vận tải xác nhận sự việc xảy ra hôm 23/8, chỉ hai tháng trước khi phi cơ của hãng Kogalymavia (Nga) rơi ở bán đảo Sinai sau khi khởi hành từ Sharm El Sheikh.

Sinai là nơi có mạng lưới các tay súng cực đoan hoạt động thường xuyên, gồm nhóm thánh chiến “tiểu vương quốc Sinai”. Nhóm này tự coi mình là đồng minh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo tình báo Mỹ và Anh, họ sử dụng vệ tinh để nghe lén các cuộc hội thoại của phiến quân IS ở Syria, Ai Cập và phát hiện "có người đặt bom trên phi cơ Nga". Họ nghi ngờ "trước khi máy bay cất cánh, một ai đó đã vào khoang hành lý và gài thiết bị nổ trong đó".

Trong khi đó, theo Sputnik, cộng đồng tình báo Mỹ đã phát hiện một tin nhắn từ nhóm khủng bố ở bán đảo Sinai có liên kết với IS. Nội dung tin nhắn cảnh báo về "một điều gì đó lớn trong khu vực" trước khi thảm kịch phi cơ Nga xảy ra.

Ngày 31/10, phi cơ Airbus A321 của hãng Kogalymavia rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập khiến toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là sự cố hàng không tồi tệ nhất của Nga từ trước tới nay.

Sau thảm kịch của phi cơ Nga, các hãng hàng không của nhiều nước thông báo ngừng các chuyến bay tới khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh. Hôm 6/11, Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tạm ngừng hoạt động của các chuyến bay từ Nga tới Ai Cập sau khi Alexander Bortnikov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang, nói rằng đây là hành động cần thiết cho tới khi nguyên nhân của thảm kịch được sáng tỏ.

'Tình báo Anh, Mỹ nghe lén IS bàn vụ gài bom ở phi cơ Nga'

Tình báo Mỹ và Anh sử dụng vệ tinh để nghe lén các cuộc hội thoại của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, Ai Cập và phát hiện "có người đặt bom trên phi cơ Nga".

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm