Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phép màu của Messi

Từ vị thế bị gạt bỏ trong cuộc đua vô địch La Liga, Barca đang hồi sinh bằng những phép màu từ đôi chân của Messi.

Bình luận

messi anh 1

Trang nhất tờ Mundo Deportivo in đậm dòng "Siempre Messi" (Vẫn luôn là Messi) sau cú đúp của El Pulga vào lưới Huesca giúp Barca thắng 4-1. Đó là chiến thắng thứ 11 trong 12 trận gần nhất tại La Liga của đội chủ sân Camp Nou.

Messi và đồng đội giành tới 34 trên 36 điểm tối đa. Không CLB nào tại La Liga, hay thậm chí trên bình diện châu Âu có phong độ cao như Barca lúc này.

messi anh 2

Messi lại tỏa sáng giúp Barca đua vô địch La Liga. Ảnh: MD.

Dưới gót chân Messi

Cú đúp vào lưới Huesca nâng số bàn thắng trong mùa giải này của Messi lên con số 21. El Pulga chỉ mất 25 trận để có được con số này, đạt hiệu suất 101 phút/bàn. Không cầu thủ nào tại La Liga ghi bàn nhiều hơn Messi, kể cả người đồng đội cũ Luis Suarez từng được tung hô hồi đầu mùa.

Chơi bóng cho Barca thực tế không nằm trong kế hoạch của Messi khi mùa trước kết thúc. Thất bại 2-8 trước Bayern đẩy Messi xuống tận cùng thất vọng.

Bản burofax anh gửi tới BLĐ Barca khi ấy chỉ là giọt nước trôi xuống mặt đất sau khi đã tràn khỏi miệng ly từ trước đó, thời điểm cựu chủ tịch Joseph Bartomeu thuê công ty riêng để bôi nhọ hình ảnh của anh và các biểu tượng của Barca như Pep Guardiola, Xavi hay Carles Puyol.

messi anh 3

Messi chưa dừng lại. Ảnh: Getty.

Song Messi đã chọn cách ở lại vì không muốn đưa Barca ra tòa. HLV Ronald Koeman khi ấy nhấn mạnh Messi hứa sẽ tập trung toàn bộ cho Barca, và ông tin điều đó.

Messi thực tế đã chật vật. Trong 8 vòng đầu, anh chỉ có đúng 1 bàn, từ chấm 11 m trong chiến thắng trước Villarreal ở vòng 3. Barca thi đấu trồi sụt trong thời gian này. Họ không thắng từ vòng 5 đến 8, từng có thời điểm tụt xuống đứng thứ 6 trên BXH.

Messi chỉ chính thức mở tài khoản từ vòng 9. Cú đá chân trái của anh làm nát lưới Betis giúp Barca thắng 5-2. Từ đó tới giờ, Messi chưa từng tịt ngòi 2 trận liên tiếp tại La Liga. Anh ghi 18 bàn trong 18 trận. Từ cuối tháng 1, trận nào Messi cũng nổ súng. Anh chỉ tịt ngòi trong chiến thắng 2-0 của Barca trước Osasuna tại vòng 26, nhưng trận này, El Pulga kiến tạo cả hai bàn thắng.

Cú đúp vào lưới Huesca là minh chứng rõ ràng nhất cho những gì Messi có thể làm. Ở bàn đầu tiên, anh thoát đi cực nhanh sau pha "ăn chân" của hậu vệ Huesca, giữ bóng một nhịp trước khi dứt điểm bằng mũi giày đưa bóng đi đập xà dội xuống.

Bàn thứ hai diễn ra với không gian cùng cự ly gần y hệt. Messi nhận bóng rồi xộc thẳng vào hàng thủ Huesca trước khi dứt điểm đưa bóng đập chân hậu vệ đổi hướng làm tung lưới đối phương.

Bình luận viên kỳ cựu Ray Hudson của BeIN Sport đã bình luận về bàn thứ hai của Messi: "Ohhh, Messi. Anh ấy lại làm như thế nữa rồi. Thật tráng lệ, không không, thật hùng vĩ".

HLV Ronald Koeman thừa nhận trong phòng họp báo: "Tôi chẳng còn từ ngữ nào để nói về Messi nữa". Rafa Mir, tiền đạo của Huesca, thì nhấn mạnh: "Barca hơn chúng tôi một người", nhằm ám chỉ Messi làm được việc của hai người cùng lúc.

Nếu theo dõi Messi từ những năm đầu sự nghiệp, người hâm mộ sẽ không còn thấy bất ngờ với những pha lập công như trước Huesca. Đây đều là những pha lập công sở trường của Messi, thậm chí sẽ gây nhàm chán và tầm thường với không ít người.

Song với giới chuyên môn, Messi vẫn là bí ẩn không có lời giải. Làm cách nào để một cầu thủ vừa phá kỷ lục ra sân mọi thời đại của Barca (767 trận) vừa ghi 659 bàn và kiến tạo tới 254 lần? "Kinh khủng" (Bloody hell) là từ ngữ cây bút chuyên về về bóng đá Tây Ban Nha, Sid Lowe, bình luận về thông số này của El Pulga.

Trở lại

Một ngày sau khi Cristiano Ronaldo lập cú hat-trick vào lưới Cagliari, Messi đáp trả với cú đúp sút xa đẳng cấp vào lưới Huesa. Chỉ trong 24 giờ, hai siêu sao thống trị bóng đá thế giới suốt hơn 10 năm qua đều tung ra những cú đấm xác nhận bản thân vẫn chưa muốn dừng lại.

Việc bị loại khỏi Champions League từ vòng 1/8 là thời cơ để cả hai tìm lại chính mình ở giải đấu quốc nội, nơi họ đang bị bỏ lại. Juventus của Ronaldo kém Inter Milan 10 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Barca sau chuỗi bứt tốc giờ chỉ kém Atletico 4 điểm.

messi anh 4

Messi và Ronaldo vẫn là những ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới. Ảnh: Getty.

Tại Serie A, Ronaldo duy trì hiệu suất 1 bàn/trận với 23 bàn, đứng đầu danh sách "Vua phá lưới". Messi với 21 bàn cùng hàng loạt mỹ từ như "ma thuật", "hùng vĩ", "vươn tới bầu trời" trên mặt báo sau mỗi vòng đấu dĩ nhiên vẫn là ngôi sao hay nhất La Liga.

Viễn cảnh Juventus và Barca bứt tốc từ giờ đến cuối mùa với hai động cơ vĩnh cửu này không phải là không thể.

Sau thất bại trước Porto, Ronaldo nhấn mạnh trên mạng xã hội rằng vấp ngã bao nhiêu lần không quan trọng, điều quan trọng hơn cả là đứng dậy và trở lại. Hai ngày sau, anh lập hat-trick.

Messi không có thói quen lên dây cót cho cả thế giới thấy như Ronaldo, nhưng cú đúp vào lưới Huesca cũng là lời khẳng định gián tiếp của Messi về việc anh sẽ không bỏ cuộc ở tuổi 34.

"Có thể", Zidane úp mở về khả năng Ronaldo trở lại Real Madrid trong cuộc họp báo chuẩn bị cho trận đấu với Atalanta tại Champions League. Messi đã đi bầu cho Joan Laporta trở thành tân chủ tịch Barca, những dấu hiệu ngầm cho thấy anh sẵn sàng ở lại Camp Nou.

Viễn cảnh Ronaldo và Messi tại ngộ trong các trận El Clasico vào mùa tới bỗng trở nên có thể, ngay chính vào thời điểm cả thế giới nghĩ cả hai sắp hết thời.

Chủ tịch Barca động viên Messi trước trận gặp PSG Ông Joan Laporta động viên siêu sao Lionel Messi và các đồng đội trước khi lên đường sang Pháp gặp PSG ở lượt về vòng 16 đội Champions League.

Đội hình ghi hơn 3.000 bàn trong thế kỷ 21

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi vẫn là hai siêu sao góp mặt trong đội hình ghi nhiều bàn thắng nhất kể từ năm 2000 tới nay.

Cơn thịnh nộ của Ronaldo

Ngay sau khi hoàn tất cú hat-trick vào lưới Cagliari, Ronaldo đã chạy tới ống kính máy quay chỉ vào một bên tai như ám chỉ những chỉ trích chỉ càng khiến anh bùng nổ.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm