Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe ly khai Ukraine tuyên bố kiểm soát Lysychansk trong vài ngày tới

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng cho biết lực lượng của họ và Nga đang chuẩn bị "giải phóng" thành phố Lysychansk ở miền Đông Ukraine trong vài ngày tới.

“Bất kể có bao nhiêu binh lính Ukraine ở đó, bất kể chỉ huy của họ là ai, hay có ai đủ can đảm để chống lại chúng tôi, việc phi phát xít hóa và phi quân sự hóa là lẽ tất yếu”, Vitaly Kiselev - cố vấn bộ trưởng Nội vụ LPR, cho biết, TASS đưa tin ngày 2/7.

“Chúng tôi đang chuẩn bị để giải phóng hoàn toàn Lysychansk trong vài ngày tới”, ông nói thêm.

Rodion Miroshnik, người được phía Nga coi là đại sứ của LPR tại Moscow, cho biết LPR và lực lượng Nga đã kiểm soát nhiều khu vực phía bắc của Lysychansk.

nga kiem soat thanh pho lysychansk anh 1

Lực lượng thân Nga đứng gác trên một tuyến đường ở Lugansk. Ảnh: TASS.

Quân đội Nga cho biết trong 3 ngày qua, binh lính đã kiểm soát nhà máy lọc dầu Matrosskaya, nhà máy Gelatin và khu dân cư Topolevka. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói rằng phía Ukraine bị lép vế trên thực địa và nhiều binh sĩ đã rút lui.

Các tuyên bố của Nga chưa được kiểm chứng độc lập.

Trong nhiều tuần, Lysychansk và thành phố láng giềng Sievierodonetsk là tâm điểm của các cuộc giao tranh, khi hai nơi này là thành trì cuối cùng của quân đội Ukraine tại tỉnh Lugansk - một trong hai tỉnh, cùng với Donetsk, hợp thành vùng Donbas ở miền Đông Ukraine.

Hồi cuối tháng 6, cả hai phía đều xác nhận Nga đã kiểm soát hoàn toàn Sievierodonetsk, khiến Lysychansk được cho là mục tiêu cuối cùng của Moscow trong việc kiểm soát hoàn toàn Lugasnk.

Video trực thăng tấn công Mi-35 của Nga phá hủy xe bọc thép Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/6 tung video trực thăng tấn công đa nhiệm Mi-35 đã tập kích tên lửa vào các đồn chỉ huy và xe bọc thép của quân đội Ukraine.

Nga tuyên bố giam giữ hơn 6.000 tù binh Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang nắm giữ hơn 6.000 tù binh của Ukraine, một ngày sau khi hai bên có lần trao đổi tù binh lớn nhất từ trước tới nay.

Lính Ukraine rút khỏi chảo lửa Sievierodonetsk giữa màn đêm

Cả hai phía đều xác nhận quân đội Nga đã chiếm hoàn toàn thành phố Sievierodonetsk sau nhiều tuần giao tranh.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm