Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe ly khai Ukraine nói tự do tấn công sau khi cư dân rời Azovstal

Đại diện phiến quân ly khai thân Nga ở Donetsk ngày 11/5 khẳng định thường dân bên trong nhà máy thép Azovstal đã sơ tán hoàn toàn, nên lực lượng này chuẩn bị tấn công.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Denis Pushilin, người đứng đầu lực lượng ly khai ở Donetsk, rằng tất cả thường dân đã rời khỏi tổ hợp nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol. Ông Pushilin tuyên bố lực lượng ly khai sẽ có thể "tự do" tấn công vào nhà máy thép Azovstal.

"Theo thông tin chúng tôi nắm được, không còn thường dân nào bên trong", Pushilin nói.

Người đứng đầu lực lượng ly khai cũng cho biết khoảng 1.200 binh sĩ Ukraine đang cố thủ bên trong Azovstal. Dù thiếu đạn dược, các binh sĩ Ukraine vẫn đang chống trả, Pushilin nói.

nga tan cong ukraine anh 1

Một binh sĩ Ukraine bên trong Azovstal. Ảnh: Reuters.

Trước đó, tiểu đoàn Azov, đơn vị lãnh đạo lực lượng Ukraine phòng thủ Azovstal, đăng trên Telegram lời kêu gọi giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi đang ở trong điều kiện hoàn toàn không đảm bảo vệ sinh, với vết thương hở được băng bó bằng những mảnh băng còn sót lại không được sát trùng, không có thuốc cần thiết và thậm chí không có cả thức ăn", bài đăng của tiểu đoàn Azov cho biết.

Các binh sĩ Ukraine kêu gọi Liên Hợp Quốc và Hội Chữ thập đỏ Quốc tê giải cứu những binh sĩ đã bị thương và không còn khả năng chiến đấu. Tiểu đoàn Azov đề nghị được giúp đỡ “sơ tán ngay lập tức quân nhân bị thương đến các vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát”, nơi họ có thể được hỗ trợ và chăm sóc thích hợp.

Nga bắt đầu tiến đánh Mariupol từ 25/2, chỉ một ngày sau khi Moscow phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Bất chấp nhiều tối hậu thư được phía Nga đưa ra, các binh sĩ Ukraine phòng thủ Azovstal vẫn kiên quyết không đầu hàng.

Nga tung video tên lửa S-300V, 9K38 Igla tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 đăng tải video lực lượng quân sự nước này sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-300V và tên lửa vác vai 9K38 Igla tại Ukraine.

Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal có tối tân như Nga tuyên bố?

Kinzhal được quảng bá là một trong 6 vũ khí thế hệ mới của Nga, nhưng đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu loại tên lửa siêu vượt âm này có thực sự hiện đại hay không.

Bên trong nơi cố thủ cuối cùng của lính Ukraine tại Mariupol

Dù bị thương và được điều trị tạm thời trong nhà máy thép Azovstal - thành trì cuối cùng của quân phòng thủ ở Mariupol, các binh sĩ Ukraine khẳng định không đầu hàng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm