Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe đối lập Venezuela tiếp tục biểu tình nhưng sức hút đã giảm

Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tiếp tục gia tăng sức ép lên Tổng thống Nicolas Maduro bằng cách kêu gọi nổi dậy nhưng vẫn không có được sự ủng hộ của quân đội.

Các vụ đụng độ tiếp tục diễn ra giữa những người ủng hộ phe đối lập và lực lượng vũ trang Venezuela tại thủ đô Caracas hôm 1/5, trong cuộc biểu tình do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido kêu gọi nhằm lật đổ Tổng thống Nioclas Maduro.

Tuy nhiên, cuộc biểu tình dường như đã không gây ra bất cứ tác động cụ thể nào khi tình thế ngày càng bế tắc, theo Reuters.

"Giai đoạn cuối"

Ông Guaido, người tự xưng là "tổng thống lâm thời" Venezuela hồi tháng 1, kêu gọi tiến hành "cuộc biểu tình" lớn nhất trong lịch sử đất nước và nói "hàng triệu người Venezuela" đã xuống đường. 

 "Chúng ta phải tiếp tục xuống đường cho đến khi nào người Venezuela có được tự do", ông Guaido nói với đám đông trên đường phố. 

Song đến trưa 1/5, nhiều người biểu tình tại thủ đô Caracas đã trở về nhà, Reuters tường thuật.

phe doi lap bieu tinh o Venezuela anh 1
Lãnh đạo đối lập Juan Guaido trên đường phố Caracas hôm 1/5. Ảnh: AP.

Đây là cuộc biểu tình thứ hai sau khi ông Guaido, chủ tịch quốc hội, kêu gọi người dân và quân đội lật đổ chính quyền hôm 30/4, bằng nỗ lực mà ông gọi là "Chiến dịch Tự do". Tuy nhiên, ông cùng những người ủng hộ và một nhóm quân nhân đã không thể chiếm quyền kiểm soát sân bay quân sự La Carlota ở thủ đô Caracas.

Phe đối lập tiếp tục bị áp đảo bởi lực lượng chính phủ trung thành với ông Maduro, theo AP. Nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy kế hoạch lôi kéo sự ủng hộ của quân đội cho Guaido đã thất bại.

Chiếc máy bay mà Mỹ nói chờ sẵn để đưa Tổng thống Maduro khỏi Venezuela không bao giờ cất cánh. Trong khi đó, chính trị gia đối lập nổi tiếng Leopoldo Lopez cuối ngày 30/4 phải tìm cách đưa gia đình tị nạn tại một đại sứ quán ở Caracas. Thậm chí, 25 quân nhân ủng hộ ông Guaido được cho là phải đào thoát sang Brazil.

Dù vậy, đợt bạo loạn vừa qua vẫn được xem là thách thức lớn nhất nhất từ trước đến nay đối với quyền lực của Tổng thống Maduro. Trong phần lớn thời gian thủ đô chìm trong hỗn loạn, nhà lãnh đạo không xuất hiện trước công chúng. Ông chỉ phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia vào cuối ngày khi tuyên bố quân đội tuyệt đối trung thành và đã đánh bại âm mưu đảo chính.

Hôm 1/5, những người ủng hộ ông Maduro cũng tuần hành tại thủ đô Venezuela. "Tôi nhận được hình ảnh niềm vui tràn ngập đường phố Caracas", ông Maduro viết trên Twitter. Ông nói sự kiện hôm 30/4 cho thấy "nổi dậy, đảo chính và đối đầu quân sự không phải là con đường cho những người Venezuela thân yêu của chúng ta".

phe doi lap bieu tinh o Venezuela anh 2
Tổng thống Nicolas Maduro (trái) cùng các tướng lĩnh hàng đầu của Venezuela ngày 30/4 tuyên bố âm mưu đảo chính đã thất bại. Ảnh: AP.

Giới phân tích cho rằng nỗ lực bất thành của phe đối lập trong việc kích động cuộc nổi dậy nên được xem xét lại.

"Với cán cân quyền lực ở Venezuela hiện tại cũng như cuộc đấu tranh địa chính trị quanh nó, họ cần phải làm chính trị thực sự, đàm phán thực sự để đưa xung đột này sang một nơi khác", David Smilde, chuyên gia về Venezuela, nói với AP.

Đối đầu Nga - Mỹ

Theo giới quan sát, việc ông Guaido kêu gọi biểu tình vào ngày Quốc tế Lao động cho thấy phe đối lập muốn lôi kéo sự ủng hộ từ các lãnh đạo công đoàn và người lao động khu vực công. Đây là những nhóm có truyền thống trung thành với Tổng thống Maduro và cố lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez, theo Reuters.

Đến nay, hai ngày bạo loạn đã khiến ít nhất một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo chính quyền Venezuela không được sử dụng vũ khí chết người nhắm vào người biểu tình.

phe doi lap bieu tinh o Venezuela anh 3
Tình trạng hỗn loạn trên đường phố Caracas hôm 1/5. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Nga và Mỹ cáo buộc đối phương làm cho cuộc khủng hoảng thêm tồi tệ, thậm chí có thể gây ra sự đối đầu như thời Chiến tranh Lạnh.

Chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên Venezuela và không loại trừ khả năng can thiệp quân sự, dù vẫn nói ưu tiên việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

"Tổng thống (Trump) chỉ đạo rất rõ và không thay đổi về lập trường. Hành động quân sự là hoàn toàn khả thi. Nếu điều này là cần thiết, Mỹ sẵn sàng triển khai", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời trên Fox ngày 1/5.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó, ông Pompeo cáo buộc Moscow "làm mất ổn định" Venezuela. Ngược lại, ông Lavrov nói sự can thiệp của Washington mang tính "phá hoại" và "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Mỹ và hơn 50 nước ủng hộ ông Guaido sau khi ông tuyên bố trở thành "tổng thống lâm thời" hôm 23/1, trong khi Nga, Trung Quốc... công nhận Tổng thống Maduro là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, tố cáo Mỹ can thiệp nội bộ nước ngoài.

Lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính Hơi cay và đạn đã được bắn ra gần căn cứ không quân Carlota, nơi lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính. Tuy nhiên, chính phủ cho biết quân đội vẫn tuyệt đối trung thành.

Ngoại trưởng Mỹ: Có thể hành động quân sự với Venezuela

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington sẵn sàng có hành động quân sự để giải quyết tình hình khủng khoảng ở Venezuela.

TT Maduro tuyên bố đánh bại âm mưu đảo chính ở Venezuela

Nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia rằng quân đội đã đánh bại và bắt giữ những phần tử chủ mưu thực hiện vụ đảo chính ở thủ đô Caracas.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm