Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cấm phi công và máy bay đi vào không phận Venezuela

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ vừa cấm phi công và máy bay tầm thấp của nước này đi vào không phận Venezuela sau cuộc đảo chính bất thành của lãnh đạo đối lập Juan Guaido.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 30/4 phát cảnh báo "an ninh quốc tế" cấm mọi phi công và máy bay đăng ký của Mỹ có tầm bay dưới 8.000 mét đi qua vùng trời Venezuela, theo RT.

Cơ quan này lo ngại tình hình bất ổn chính trị và căng thẳng ngày một nghiêm trọng ở quốc gia Nam Mỹ tạo nên rủi ro ngoài dự tính đối với hoạt động hàng không. Lệnh cấm bay không nêu cụ thể thời hạn thực thi, chỉ yêu cầu phi công và máy bay Mỹ tuân thủ cho đến khi có chỉ dẫn mới.

Những phi công và máy bay Mỹ đang ở Venezuela được khuyến nghị rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ tới bằng "lộ trình thuận lợi nhất có thể".

Lệnh cấm không áp dụng với những máy bay được "một cơ quan khác trực thuộc chính phủ Mỹ" cho phép hoạt động trên vùng trời Venezuela.

cam may bay My vao khong phan Venezuela anh 1
Máy bay của American Airlines tại Caracas trước khi hãng này hoãn mọi chuyến đến Venezuela vì căng thẳng chính trị. Ảnh: Reuters.

Hãng American Airlines hoãn mọi chuyến bay đến Venezuela từ tháng 3 vì tình hình khủng hoảng chính trị gây nhiều lo ngại. Hiện không có hãng hàng không nào của Mỹ tổ chức đường bay thương mại đến Caracas. 

FAA từ tháng 2 đã cảnh báo phi công đi vào không phận Venezuela cần hành động cẩn trọng. Cơ quan này lo ngại với căng thẳng tăng cao ở quốc gia Nam Mỹ, hệ thống phòng không có thể rơi vào tay "những tác nhân phi chính phủ" nguy hiểm và khó lường, đe dọa an toàn hàng không, dù quân đội Venezuela không nhắm đến máy bay dân sự.

Sáng 30/4, lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido bất ngờ xuất hiện trong một đoạn băng được ghi lại cạnh căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda (còn gọi là Carlota) ở Caracas, xung quanh là những binh sĩ vũ trang hạng nặng và một vài chiếc xe bọc thép. Đi cùng Guaido còn có Leopoldo Lopez, một nhà hoạt động chống Tổng thống Maduro. 

Các chính trị gia đối lập kêu gọi người dân xuống đường biểu tình quy mô lớn, phản đối chính phủ Tổng thống Madiro và sẵn sàng đảo chính. Nỗ lực đảo chính nhận được sự ủng hộ của Washington nhưng vấp phải chống cự mạnh mẽ của phe chính phủ.

Đường phố thủ đô Caracas như biến thành chiến trường với nhiều vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh trung thành với chính phủ và người ủng hộ phe đối lập. Chiều cùng ngày, Tổng thống Maduro tuyên bố đánh bại âm mưu đảo chính và bắt giữ nhiều nhân vật chủ mưu.

Lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính đang diễn ra

Lãnh đạo đối lập xuất hiện trong video kêu gọi người dân ra đường phản đối chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi chính phủ cho biết đang ứng phó "một cuộc đảo chính nhỏ".

TT Maduro tuyên bố đánh bại âm mưu đảo chính ở Venezuela

Nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia rằng quân đội đã đánh bại và bắt giữ những phần tử chủ mưu thực hiện vụ đảo chính ở thủ đô Caracas.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm