Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Súng nổ ở thủ đô Venezuela sau khi lãnh đạo đối lập kêu gọi đảo chính

Sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido kêu gọi đảo chính, đụng độ đã nổ ra giữa những người ủng hộ ông và lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Maduro.

bieu tinh tai Venezuela anh 1
Sáng ngày 30/4, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido xuất hiện trong một đoạn băng trên Twitter, kêu gọi người dân Venezuela ra đường, đi tới các căn cứ quân sự trên cả nước để phản đối "trong hòa bình". Trong ảnh, ông Guaido bắt tay với một binh lính thuộc lực lượng nổi dậy bên ngoài căn cứ không quân La Carlota ở ngoại ô thủ đô Caracas. Ảnh: AP.
bieu tinh tai Venezuela anh 2
Các binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy sẽ đeo dải băng màu xanh nước biển ở cánh tay, và bịt mặt với miếng vải cùng màu. Những người này tập trung cùng với ông Guaido bên ngoài căn cứ không quân La Carlota. Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cho biết trên Twitter rằng chính phủ của ông Nicolas Maduro đang ứng phó "một nỗ lực đảo chính nhỏ" dẫn đầu bởi các sĩ quan quân đội "phản bội", được ủng hộ bởi phe cánh hữu. Ảnh: Reuters.
bieu tinh tai Venezuela anh 3
Các binh sĩ nổi dậy được trang bị vũ khí hạng nặng, đứng trên một cây cầu vượt trên đường vào căn cứ không quân La Carlota. Ảnh: AP.
bieu tinh tai Venezuela anh 4
Nhân chứng cho biết binh sĩ của hai bên đã nổ súng, hơi cay cũng được bắn ra. Trong ảnh, người dân ném một viên đạn hơn cay trở lại phía lực lượng trung thành với ông Maduro, đang tập trung bên trong căn cứ. Ảnh: AP.
bieu tinh tai Venezuela anh 5
Lực lượng trung thành với ông Maduro đã bắn đạn hơi cay về phía các binh sĩ nổi dậy. Ảnh: Reuters.
bieu tinh tai Venezuela anh 6
Lực lượng nổi dậy bắn cảnh cáo để đẩy lùi lực các binh sĩ thân chính phủ. Ảnh: Getty.
bieu tinh tai Venezuela anh 7
Các binh sĩ chính phủ lùi bước sau khi các loạt đạn hơi cay bị ném trở lại phía họ. Ảnh: AFP.
bieu tinh tai Venezuela anh 8
Người biểu tình một mặt chạy đi tránh nước từ vòi rồng của những chiếc xe quân đội chính phủ, mặt khác ném đá trở lại xe. Ảnh: Reuters.
bieu tinh tai Venezuela anh 9
Các video tại hiện trường cho thấy chiếc xe của quân đội đã chạy qua một đám đông người biểu tình. Trong ảnh, người biểu tình bao vây những chiếc xe bọc thép của quân đội. Ảnh: Reuters.
bieu tinh tai Venezuela anh 10
Một người biểu tình bị thương được đưa ra khỏi đảm đông gần căn cứ Carlota. Ảnh: Reuters.
bieu tinh tai Venezuela anh 11
Ông Guaido nói chuyện với người ủng hộ tại thủ đô Caracas sau khi rời khu vực gần căn cứ Carlota. Trong khi đó, Tổng thống Maduro nói rằng ông đã nói chuyện với các lãnh đạo quân đội và được xác nhận "lòng trung thành tuyệt đối" từ họ. Một vài giờ sau tuyên bố của ông Guaido, quân đội Venezuela vẫn chưa có dấu hiệu gì chống lại Tổng thống Maduro. Ảnh: Reuters.
bieu tinh tai Venezuela anh 12
Ông Guaido, lãnh đạo phe đối lập trong Quốc hội Venezuela, đã tự mình tuyên bố nhậm chức "tổng thống lâm thời" ở Venezuela ngày 23/1. Mỹ và nhiều nước ủng hộ ông Guaido, cáo buộc Tổng thống Maduro đã tái đắc cử năm 2018 bằng gian lận, trong khi tổng thống được quân đội hậu thuẫn và nhiều nước như Nga, Trung Quốc công nhận là lãnh đạo hợp pháp. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi kiềm chế đến mức tối đa để hạn chế bạo lực tại Venezuela. Ảnh: Reuters.
Lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính Hơi cay và đạn đã được bắn ra gần căn cứ không quân Carlota, nơi lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính. Tuy nhiên, chính phủ cho biết quân đội vẫn tuyệt đối trung thành.

Sơn Trần

(Ảnh: AP, AFP, Reuters)

Bạn có thể quan tâm