Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính đang diễn ra

Lãnh đạo đối lập xuất hiện trong video kêu gọi người dân ra đường phản đối chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi chính phủ cho biết đang ứng phó "một cuộc đảo chính nhỏ".

Lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính Hơi cay và đạn đã được bắn ra gần căn cứ không quân Carlota, nơi lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính. Tuy nhiên, chính phủ cho biết quân đội vẫn tuyệt đối trung thành.
  • Lãnh đạo đối lập Venezuela kêu gọi người dân ra đường lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.
  • Chính phủ Venezuela xác nhận đang ứng phó "một cuộc đảo chính nhỏ".
  • Hơi cay và đạn được bắn ra gần căn cứ không quân ở Caracas.

Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido xuất hiện trong một đoạn băng được ghi lại cạnh căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda (còn gọi là Carlota) ở Caracas, xung quanh là những binh sĩ vũ trang hạng nặng và một vài chiếc xe bọc thép. Bên cạnh ông Guaido còn có Leopoldo Lopez, một nhà hoạt động khác.

Hơi cay đã được nhìn thấy trên một chiếc cầu vượt gần căn cứ không quân này.

"Thời điểm là ngay bây giờ. Chúng ta sẽ có được tự do và dân chủ cho Venezuela", ông Guaido tuyên bố.

"Đây là thời điểm mọi người dân Venezuela, kể cả những người mặc quân phục hoặc không. Tất cả mọi người hãy ra đường trong hòa bình", ông Lopez tuyên bố trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ năm 2014.

Trong khi đó, Tổng thống Nicolas Maduro nói rằng ông đã nói chuyện với các lãnh đạo quân đội và họ thể hiện "sự trung thành tuyệt đối" đối với ông, trong lúc ông Guaido nói rằng quân đội ủng hộ mình lật đổ tổng thống.

"Thần kinh thép!", ông Maduro viết trên Twitter. "Tôi kêu gọi sự huy động tối đa sức mạnh của quần chúng để đảm bảo chiến thắng cho hòa bình. Chúng ta sẽ thắng!".

Lanh dao doi lap Venezuela keu goi dao chinh anh 1
Ông Guaido nói chuyện với một binh lính gần căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda hôm 30/4. Ảnh: Reuters.

Reuters cũng cho biết tiếng súng đã vang lên gần căn cứ này. Nhân chứng của Reuters nói rằng một số người mặc quân phục đang hộ tống Guaido tại hiện trường, họ đấu súng với một số binh sĩ ủng hộ Tổng thống Maduro.

Ông Guaido cho biết các binh sĩ ra đường là những người đang bảo vệ hiến pháp Venezuela. Những tuyên bố này được đưa ra chỉ 1 ngày trước cuộc tuần hành chống chính phủ được lên kế hoạch từ trước.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cho biết trên Twitter rằng chính phủ của ông Nicolas Maduro đang đối mặt với "một nỗ lực đảo chính nhỏ" dẫn đầu bởi các sĩ quan quân đội "phản bội", được ủng hộ bởi phe cánh hữu.

Bộ trưởng Rodriguez kêu gọi người dân đứng về phía các lực lượng vũ trang của Venezuela, những người mà theo ông Rodriguez sẽ "vô hiệu hóa" cuộc đảo chính này.

Lanh dao doi lap Venezuela keu goi dao chinh anh 2
Binh lính Venezuela có mặt gần căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda hôm 30/4. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino nói rằng ông "phủ nhận cuộc đảo chính này, thứ muốn bạo lực tràn ngập đất nước".

Ông Padrino cũng khẳng định các lực lượng vũ trang Venezuela "kiên quyết bảo vệ hiến pháp quốc gia và các cơ quan hợp pháp", và các căn cứ quân sự khác ở Venezuela đều "báo cáo bình thường" về tình hình trong doanh trại của họ.

Ông Diosdado Cabello, một trong những đồng minh của Tổng thống Maduro, cho biết lực lượng đối lập chưa thể kiểm soát căn cứ không quân Carlota và kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến dinh tổng thống ở Caracas.

Cuộc tuần hành phản đối chính phủ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai 1/5, ông Guaido từng tuyên bố đây sẽ là "cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử Venezuela", một phần trong cái mà ông gọi là "giai đoạn cuối cùng" của những nỗ lực nhằm tổ chức một cuộc bầu cử sớm.

Guardian đánh giá việc ông Guaido kêu gọi người dân Venezuela ra đường phản đối trong hòa bình chứng tỏ lãnh đạo phe đối lập chỉ có được sự ủng hộ một phần từ quân đội.

Lanh dao doi lap Venezuela keu goi dao chinh anh 3
Hơi cay được bắn ra gần căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda ở thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Bolivia Evo Morales chỉ trích nỗ lực đảo chính, cho rằng nó được bắt đầu bởi những chính trị gia "làm việc cho lợi ích của nước ngoài".

Tây Ban Nha, mặc dù công nhận ông Guaido với tư cách tổng thống hợp pháp của Venezuela, kêu gọi đất nước Nam Mỹ tránh đổ máu. "Đối mặt với sự kiện như thế này, chúng tôi phải nhắc lại những gì chúng tôi luôn nói về tình hình ở đất nước này: Chúng tôi hết sức hy vọng rằng sẽ không có đổ máu", bà Isabel Cella, phát ngôn viên chính phủ Tây Ban Nha, cho biết trong một cuộc họp báo.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận vấn đề này trong cuộc họp với Hội đồng An ninh. Ông Peskov nói rằng những người tham dự cuộc họp "rất chú ý đến thông tin về nỗ lực đảo chính tại nước này (Venezuela)".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter rằng "tổng thống tạm thời Juan Guaido đã thông báo Chiến dịch Tự do. Chính phủ Mỹ hoàn toàn ủng họ người dân Venezuela có nhu cầu tự do và dân chủ. Dân chủ không thể bị đánh bại".

Ông Guaido, lãnh đạo phe đối lập trong Quốc hội Venezuela, đã tự mình tuyên bố nhậm chức "tổng thống lâm thời" ở Venezuela ngày 23/1. Mỹ ủng hộ ông Guaido, trong khi Tổng thống Maduro được quân đội hậu thuẫn và nhiều nước như Nga, Trung Quốc công nhận là lãnh đạo hợp pháp.

Nga phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ lên Cuba và Venezuela

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Nga sẽ làm mọi cách để giúp đỡ các đối tác chiến lược của mình trong khu vực Mỹ Latin.

Tổng thống Maduro ra lệnh tuyển thêm 1 triệu dân quân Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 13/4 ra lệnh tăng một triệu người cho lực lượng dân quân, trong khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido thăm các bang miền tây.

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm