Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Maduro tuyên bố đánh bại âm mưu đảo chính ở Venezuela

Nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia rằng quân đội đã đánh bại và bắt giữ những phần tử chủ mưu thực hiện vụ đảo chính ở thủ đô Caracas.

Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia tối 30/4 (giờ địa phương), Tổng thống Nicolas Maduro ca ngợi lực lượng vũ trang Venezuela lập chiến công đánh bại "một nhóm nhỏ đối tượng tìm cách nhấn chìm đất nước trong bạo lực", theo RT.

Ông khẳng định 80% quân nhân tham gia vụ đảo chính là do phe đối lập "đánh lừa". Tổng thống Maduro nói phần lớn binh sĩ tưởng mình đang tham gia một chiến dịch khác của chính phủ.

"Ngay khi nhìn thấy các thủ lĩnh đối lập, quân đội liền bỏ đi", ông cho biết chỉ khoảng 20 quân nhân thật sự ủng hộ lực lượng cánh hữu của ông Juan Guaido, người đã tự xưng là tổng thống cách đây không lâu.

dao chinh Venezuela anh 1
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

Phe chính phủ cho biết nhóm quân nhân âm mưu đảo chính hôm 30/4 có vũ khí hạng nặng nhưng vẫn bị lực lượng "Vệ binh Quốc gia Bolivar" áp đảo.

Nhiều quân nhân ủng hộ phe đối lập nhanh chóng đầu hàng. Có hai sĩ quan cấp tá và năm quân nhân phe chính phủ bị thương trong các vụ đụng độ.

Tổng thống Maduro cũng công bố quyết định bổ nhiệm ông Gustavo Gonzalez Lopez là lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc gia (SEBIN). Chính quyền Caracas còn chỉ định ba công tố viên đặc biệt xem xét những hành vi phạm tội của phe đối lập.

Ông Maduro cho biết lực lượng an ninh đã bắt giữ và đang thẩm vấn những nhân vật chủ mưu cuộc đảo chính tại thủ đô Caracas, đồng thời kêu gọi những ai liên quan đến vụ việc cần nhanh chóng đầu hàng.

dao chinh Venezuela anh 2
Đường phố thủ đô Caracas chìm trong bạo loạn ngày 30/4 khi phe đối lập tuyên bố đảo chính. Ảnh: AP.

Nhà lãnh đạo Venezuela cáo buộc lực lượng đối lập, dẫn đầu bởi ông Juan Guaido và chính trị gia Leopoldo Lopez, tìm cách kích động nội chiến. Xung đột vũ trang có thể tạo cớ để nước ngoài và "móng vuốt đế quốc" can thiệp vào tình hình đất nước, Guardian thuật lại tuyên bố của ông Maduro.

Trong khi đó, lãnh đạo đối lập Juan Guaido tiếp tục kêu gọi người dân và quân đội tổ chức một đợt biểu tình mới trên toàn quốc trong ngày 1/5. Ông không đề cập đến thông báo của Tổng thống Maduro rằng đảo chính tại Caracas đã thất bại, theo AFP.

Ông Guaido, lãnh đạo phe đối lập trong quốc hội Venezuela, đã tự mình tuyên bố nhậm chức "tổng thống lâm thời" vào ngày 23/1. Mỹ ủng hộ ông Guaido, trong khi Tổng thống Maduro được quân đội hậu thuẫn và nhiều nước như Nga, Trung Quốc công nhận là lãnh đạo hợp pháp.

Ngày 30/4, ông Guaido xuất hiện trong một đoạn băng được ghi lại cạnh căn cứ không quân ở Caracas, kêu gọi người dân ra đường lật đổ Tổng thống Maduro. Chính phủ Venezuela sau đó nói họ đang ứng phó với "một cuộc đảo chính nhỏ".

Khủng hoảng chính trị diễn ra giữa lúc Venezuela vẫn đang hỗn loạn vì siêu lạm phát, khan hiếm nhu yếu phẩm và mất điện trên cả nước trong nhiều tháng qua. Ba triệu người đã rời bỏ Venezuela trong những năm gần đây do khan hiếm lương thực, thuốc men, theo Reuters.

Lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính Hơi cay và đạn đã được bắn ra gần căn cứ không quân Carlota, nơi lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính. Tuy nhiên, chính phủ cho biết quân đội vẫn tuyệt đối trung thành.

Đường phố thủ đô Venezuela như chiến trường sau tuyên bố đảo chính

Tổng thống tự xưng Juan Guaido kêu gọi biểu tình và nổi dậy quân sự ở Venezuela. Phe đối lập nhanh chóng vấp phải chống trả quyết liệt từ các lực lượng ủng hộ Tổng thống Maduro.

Xe bọc thép đụng độ với người biểu tình ở Venezuela

Trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát chống bạo động, chiếc xe bọc thép bất ngờ tiến lên đâm vào đám đông phía trước.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm