Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe đối lập tố Thủ tướng Hàn hèn nhát vì từ chức

Các chính trị gia thuộc phe đối lập cho rằng quyết định từ chức của Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won là hành động hèn nhát và vô trách nhiệm để lẩn tránh thảm họa.

Sau khi Thủ tướng Hàn Quốc công bố quyết định từ chức, nhiều chính trị gia đối lập đã phê phán ông, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

"Việc ông ấy từ chức vào thời điểm quan trọng là một hành động vô trách nhiệm và hèn nhát để lẩn tránh hoàn cảnh khó khăn", Ahn Cheol Soo, một nhà lãnh đạo của phe đối lập, phát biểu.

Theo Ahn, Thủ tướng và nội các phải cố gắng tối đa để xử lý thảm họa, sau đó họ nên xin lỗi người dân và hành động theo nguyện vọng của công chúng.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won chuẩn bị vào xe hơi sau khi rời trụ sở chính phủ tại thành phố Seoul hôm 27/4. Ảnh: AP

Thân nhân của những hành khách trên tàu chìm phản ứng trái ngược nhau khi biết quyết định từ chức của Thủ tướng.

"Ông ấy nghĩ gì mà từ chức vào thời điểm này ? Lẽ ra ông ấy phải tiếp tục xử lý thảm họa tới khi mọi việc kết thúc", một thân nhân hành khách bình luận sau khi xem bản tin trên đảo Jindo.

Song một người khác lại nói lẽ ra ông Chung phải từ chức sớm hơn để nhận trách nhiệm về thất bại của chính phủ.

Đảng cầm quyền nhận định rằng, mặc dù Thủ tướng nên nhận trách nhiệm, song ông vẫn nên coi xử lý tình hình là ưu tiên hàng đầu. Theo họ, Quốc hội cũng nên ủng hộ chính phủ trong quá trình xử lý thảm họa, bởi đây không phải thời điểm phù hợp để tranh cãi về người phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn.

Trước đó Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won tuyên bố từ chức trong một cuộc họp báo hôm 27/4.

"Tôi muốn xin lỗi về xử lý không tốt nhiều vấn đề - từ các biện pháp phòng ngừa trước khi tai nạn xảy ra tới phản ứng đầu tiên của chính phủ và những hành động sau khi tai nạn xảy ra. Khi chứng kiến nỗi đau của gia đình các nạn nhân và sự giận dữ của dân chúng, tôi nghĩ tôi nên nhận mọi trách nhiệm và từ chức ", Thủ tướng Chung Hong Won nói.

Ông Chung khẳng định ưu tiên hàng đầu của chính phủ vẫn là xử lý thảm họa.

"Nhưng tôi vẫn muốn từ chức vì không muốn trở thành gánh nặng của của chính phủ", ông nói.

Văn phòng Tổng thống Park Geun Hye thông báo bà sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định về đề nghị từ chức của Thủ tướng.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm