Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe đối lập tiến sát thỏa thuận lật đổ Thủ tướng Netanyahu

Các chính trị gia phe đối lập ở Isael có thể sẽ đạt được thỏa thuận phế truất Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu ngay trong tuần này.

Theo Guardian, lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid có thời hạn đến ngày 2/6 để xây dựng chính phủ liên minh. Trước đó, ông Netanyahu đã không thể làm được điều này trước hạn chót.

Truyền thông Israel cho rằng lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid, 57 tuổi, đã đề nghị chia sẻ quyền lực với Naftali Bennett, 49 tuổi, một đối thủ chính trị của mình.

Theo thỏa thuận chưa được xác nhận, ông Bennett sẽ trở thành thủ tướng trong hai năm đầu của nhiệm kỳ, sau đó ông Lapid thay thế ông trong hai năm cuối cùng. Bennett sẽ thảo luận về vấn đề này với đảng của ông, đảng Yamina, vào ngày 30/5.

thu tuong Israel anh 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters.

Ông Bennett là một triệu phú công nghệ, trước đây đứng đầu Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục của Israel.

Dù có nhiều bất đồng quan điểm, ông Lapid và ông Bennett đều phản đối ông Netanyahu, cho rằng thủ tướng Israel có hành vi chia rẽ và ham muốn quyền lực hơn hết.

“Chúng ta cần một chính phủ phản ánh thực tế rằng chúng ta không ghét nhau. Một chính phủ trong đó cánh tả, cánh hữu và phe trung lập sẽ hợp tác với nhau để giải quyết những thách thức kinh tế và an ninh mà chúng ta phải đối mặt", ông Lapid nói vào tuần trước.

Nếu ông Lapid không thể thành lập được chính phủ liên minh vào ngày 2/6 này, Israel có thể sẽ phải tổ chức cuộc bầu cử thứ 5 vào cuối năm nay.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 3, đảng Likud cực hữu của ông Netanyahu đã giành được nhiều ghế nhất, và có 28 ngày để xây dựng một chính phủ liên minh chiếm đa số.

Ông cũng đề xuất thỏa thuận chia sẻ quyền lực tương tự với ông Bennett nhưng nhanh chóng bị từ chối. Sau khi ông Netanyahu hết thời hạn thành lập chính phủ mới, ông Lapid được trao nhiệm vụ này hôm 5/5 theo luật bầu cử của Israel.

Bé 6 tuổi được cứu từ đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel Bé gái Suzy 6 tuổi được cứu sau 7 tiếng kẹt trong đống đổ nát ở thành phố Gaza. Mẹ và 4 anh chị của bé đều thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel hồi cuối tuần qua.

Vòm Sắt Israel bắn nhầm UAV đồng đội

Lực lượng phòng vệ Israel xác nhận trong quá trình đánh chặn rocket của Hamas, hệ thống phòng không Vòm Sắt đã bắn nhầm một máy bay không người lái của chính họ.

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel và Palestine sau lệnh ngừng bắn

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết sẽ công du đến một vài nước Trung Đông, trong đó có cả Israel và Palestine, nhằm củng cố lệnh ngừng bắn tại đây.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm