Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phát triển công nghiệp bán dẫn cần lượng điện khổng lồ'

Theo chuyên gia, ngành công nghiệp bán dẫn cần lượng điện khổng lồ. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu này, Việt Nam cần đẩy nhanh các dự án hạ tầng năng lượng quy mô lớn.

Thị trường bán dẫn toàn cầu dự kiến đạt 600 tỷ USD vào năm 2025. Ảnh: Inbusiness.

Ngành bán dẫn đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất các thiết bị điện tử hiện đại thông qua việc cung cấp các linh kiện bán dẫn thiết yếu như bộ vi xử lý, bộ nhớ và thiết bị lưu trữ dữ liệu...

Theo Hiệp Hội Công Nghiệp Bán dẫn SIA, thị trường bán dẫn toàn cầu dự kiến đạt 600 tỷ USD vào năm 2025, tăng 14% so với năm 2023.

Loạt "ông lớn" bán dẫn đầu tư vào Việt Nam

Tại Việt Nam, trong thời gian vừa qua đã thu hút nhiều "ông lớn" trong ngành bán dẫn như Samsung, Qualcomm, Infineon, Amkor với nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà máy, mở rộng sản xuất, lắp ráp có giá trị lên tới hàng tỷ USD.

Dự báo đến cuối năm 2024, công nghiệp bán dẫn Việt Nam sẽ vượt giá trị 6,16 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều doanh nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Được hưởng lợi từ những thay đổi toàn cầu, ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội. Điển hình, Samsung đầu tư trung tâm phát triển sản phẩm lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội. Trung tâm này có quy mô đầu tư khoảng 220 triệu USD với tổng diện tích xây dựng trên 11.600 m2, diện tích sàn trên 79.500 m2.

Một số doanh nghiệp vi mạch bán dẫn từ Hà Lan cũng đã bắt đầu đầu tư vào Việt Nam. Công ty BE Semiconductor Industries N.V của Hà Lan đã nhận giấy chứng nhận đầu tư vào Khu công nghệ cao TP.HCM, với số vốn hơn 115 tỷ đồng (tương đương 4,9 triệu USD) trong giai đoạn đầu, để đầu tư thuê nhà xưởng, sản xuất. Dự án này dự kiến đi vào hoạt động vào quý I/2025.

cong nghiep ban dan anh 1

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển lớn nhất tại Đông Nam Á của Samsung tại Hà Nội. Ảnh: Thành Đông.

Theo ông Thomas Rooney, Quản lý cấp cao Bộ phận cho thuê Công nghiệp Savills, có nhiều lý do giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bán dẫn, từ đó mang lại lợi thế của bất động sản công nghiệp cho thị trường này.

"Về vị trí địa lý, Việt Nam có vị trí chiến lược ở Đông Nam Á, dễ dàng tiếp cận các thị trường lớn trong khu vực, có điều kiện tự nhiên thuận lợi với trữ lượng đất hiếm lớn - nguyên liệu quan trọng trong sản xuất chip bán dẫn", ông nhìn nhận

Về chính trị, ông Thomas Rooney cho rằng Việt Nam có hệ thống chính trị ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Chính phủ cũng tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn với những chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư hấp dẫn.

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi ra sao?

Trước nhu cầu đầu tư sản xuất bán dẫn tại Việt Nam từ các doanh nghiệp nước ngoài, ông Thomas Rooney nhận định nhu cầu đầu tư sản xuất, lắp ráp bán dẫn đã kéo theo sự gia tăng trong việc tìm kiếm nhà xưởng, khu công nghiệp.

"Một số yêu cầu cơ bản từ các doanh nghiệp bao gồm nguồn điện ổn định, internet tốc độ cao và hệ thống xử lý nước hiệu quả. Điều này đặt ra yêu cầu về nâng cấp chất lượng và hệ thống nhà xưởng đối với các chủ đầu tư tại Việt Nam”, Quản lý cấp cao Bộ phận cho thuê Công nghiệp Savills đánh giá.

Theo ông, khu vực kinh tế phía Bắc được kỳ vọng tiếp tục là "điểm nóng" của bất động sản công nghiệp. Tại đây, vốn đầu tư chủ yếu từ doanh nghiệp hoạt động trong các ngành hàng có giá trị gia tăng cao như máy vi tính, điện tử hay sản phẩm điện.

"Do đó, khi làn sóng đầu tư về bán dẫn phát triển, sẽ tạo thêm sức bật về phát triển đổi với bất động sản công nghiệp phía Bắc", ông nói.

cong nghiep ban dan anh 2

Ông Thomas Rooney, Quản lý cấp cao Bộ phận cho thuê Công nghiệp Savills. Ảnh: Savills.

Để đón dòng vốn vào ngành công nghiệp bán dẫn, bất động sản công nghiệp, vị này cho rằng các địa phương, doanh nghiệp cần hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, hạ tầng và nhân lực để có thể đáp ứng những nhu cầu khắt khe của ngành công nghiệp đặc thù này.

Nổi bật là việc hiện nay cơ sở hạ tầng tại Việt Nam chưa thực sự được hoàn thiện, đặc biệt là đường dây truyền tải điện trong những tháng cao điểm và hệ thống cung ứng điện tại Việt Nam chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu.

Khi làn sóng đầu tư về bán dẫn phát triển, sẽ tạo thêm sức bật về phát triển đổi với bất động sản công nghiệp phía Bắc

Ông Thomas Rooney, Quản lý cấp cao Bộ phận cho thuê Công nghiệp Savills.

"Công nghiệp bán dẫn cần lượng điện khổng lồ. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu năng lượng khổng lồ từ các ngành công nghiệp tiên tiến như bán dẫn, Việt Nam cần đẩy nhanh các dự án hạ tầng năng lượng quy mô lớn", vị này nhận định.

Về nguồn nhân lực, theo ông Thomas, hiện Việt Nam đang thiếu kỹ sư trình độ cao để phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Do đó, việc giải bài toán nguồn nhân lực cho lĩnh vực này sẽ nâng cao thêm vị trí của Việt Nam trong các điểm đến đầu tư.

"Chính phủ và các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ để phát huy những tiềm năng hiện có, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của ngành bán dẫn và bất động sản công nghiệp tại Việt Nam", ông nói.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Phó thủ tướng đề nghị địa phương xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản để sớm có hiệu lực dự kiến từ 1/8.

Khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang ở Hà Nội, TP.HCM

Chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM, có ít nhất 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng mỗi năm.

Hà Nội tìm chủ đầu tư cho dự án khu đô thị gần 1,4 tỷ USD

Hà Nội đang tìm chủ đầu tư dự án Khu đô thị thông minh - sinh thái tại huyện Đông Anh có diện tích gần 270 ha, tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng (gần 1,4 tỷ USD).

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm