Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát ngôn ấn tượng trong cuộc tranh luận của đảng Dân chủ Mỹ

Nhiều phát ngôn ấn tượng đã được đưa ra khi cuộc tranh luận công khai đầu tiên nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các cử tri giữa các ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đang diễn ra.

Cuộc tranh luận giữa 5 ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ là Hillary Clinton, Bernie Sanders, Martin O'Malley, Jim Webb và Lincoln Chafee diễn ra tối 13/10 theo giờ Las Vegas, bang Nevada, Mỹ. Các ứng viên sẽ tranh luận gay gắt về những vấn đề nội tại nước Mỹ và thế giới nhằm khẳng định với cử tri rằng mình xứng đáng để được trao niềm tin trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong phần tự giới thiệu, ứng viên Lincoln Chafee nhấn mạnh về sự trong sạch của bản thân. “Tôi không dính phải vụ bê bối nào. Tôi luôn tự hào rằng trong suốt 30 năm cống hiến, tôi không mắc bất cứ scandal nào. Tôi luôn trung thực. Tôi có những tiêu chuẩn đạo đức cao”, Chafee nói.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thì khẳng định: “Chúng ta không phải Đan Mạch” sau khi đối thủ của bà, ông Bernie Sanders cho rằng Mỹ nên nhìn vào Đan Mạch, Thụy Điển hay Na Uy để học hỏi họ về người lao động. Bà Clinton cũng nêu ý kiến về quan điểm bảo vệ súng đạn của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Clinton là ứng viên đầu tiên tấn công một ứng viên khác trong cuộc tranh luận công khai lần thứ nhất của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thì cho rằng người Mỹ đã chán khi phải nghe những nguyện về email của Clinton. “Hãy để tôi nói điều này dù nó không phải vấn đề chính trị to tát. Người Mỹ đã chán ngấy và mệt mỏi khi phải nghe về những email đáng thất vọng của bà”, Sanders chỉ trích đối thủ Hillary Clinton.

Giống bà Hillary Clinton, ứng viên Martin O'Malley cũng chỉ trích quan điểm bảo vệ súng đạn của ông Sanders. “Tất cả các vụ xả súng trên thế giới đều là điều mà không ai trong chúng ta mong đợi”, O'Malley giải thích khi ông lên tiếng ủng hộ việc siết chặt kiểm soát súng đạn.

Nói về các vấn đề quốc tế, ứng viên Jim Webb cho rằng mối đe dọa chiến lược lớn nhất mà Mỹ cần giải quyết là mối quan hệ với Trung Quốc. “Chúng ta cần phải làm điều này vì sự bành trướng của họ (Trung Quốc) trong khu vực”, Webb tuyên bố. Trước đó, ông Webb phàn nàn vì mãi chưa tới lượt phát biểu, VOX đưa tin.




Hồng Duy

Ảnh: Nytimes

Bạn có thể quan tâm