Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama: Mỹ biết trước Nga có ý định can thiệp tại Syria

Hôm 11/10, ông chủ Nhà Trắng cho biết Washington biết rằng Nga có ý định can thiệp quân sự tại Syria từ trước cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Nga Putin hồi cuối tháng 9.

Tổng thống Obama xuất hiện trong chương trình
Tổng thống Obama xuất hiện trong chương trình "60 phút" của đài CBS. Ảnh: CBS

Trong chương trình 60 phút của đài CBS hôm 11/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ có “thông tin tình báo khá tốt” và biết rằng Nga có ý định can thiệp quân sự tại Syria trước khi ông gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Liên Hợp Quốc ngày 28/9.

“Chúng tôi biết ông ấy (Putin) đang lên kế hoạch hỗ trợ quân sự (cho Syria). Đây là điều mà ông Assad mong muốn, do lo ngại viễn cảnh chế độ sụp đổ", ông Obama nói.

Tổng thống Obama đưa ra thông tin trên sau khi các ứng viên tổng thống Mỹ 2016 liên tục chỉ trích ông vì những yếu kém khi đối mặt với bước tiến mới của Nga ở Syria.

Obama cũng phản bác: “Thực tế, họ hành động như vậy không cho thấy sức mạnh mà thể hiện rằng sách lược của họ không hoạt động”.

Trước đó, NBC News dẫn lời thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng các lãnh đạo Mỹ và Nga đã không đối thoại trực tiếp trước khi Moscow tiến hành chiến dịch không kích ở Syria.

Theo ông Earnest, giới chức quân sự Mỹ và Nga đã liên lạc để bắt đầu "các cuộc đối thoại chiến lược và thực tế”, nhưng không nói rõ liệu các cuộc thảo luận đó diễn ra trước hay sau khi Moscow dội bom IS.

Obama: Donald Trump sẽ không đắc cử tổng thống Mỹ 2016

Đương kim Tổng thống Mỹ Obama khẳng định rằng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, ứng viên Donald Trump sẽ không trở thành người kế nhiệm ông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm