Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri đảng Dân chủ Mỹ muốn ông Biden đối đầu bà Clinton

Thăm dò dư luận do hãng Reuters phối hợp thực hiện cho thấy một nửa cử tri đảng Dân chủ muốn Phó tổng thống Joe Biden ra tranh cử, đối đầu với bà Hillary Clinton.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden được kỳ vọng sẽ tranh cử tổng thống Mỹ cùng bà Hillary Clinton. Ảnh: BI
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden được kỳ vọng sẽ tranh cử tổng thống Mỹ cùng bà Hillary Clinton. Ảnh: BI

Khảo sát do Reuters và hãng Ipsos cùng thực hiện ở phạm vi toàn quốc cho thấy, 48% cử tri đảng Dân chủ muốn Phó tổng thống Biden trở thành ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng, so với 30% ý kiến phản đối.

Kết quả thăm dò công bố ngày 12/10, trong bối cảnh ngày càng nhiều những lời đồn đoán về ý định tranh cử tổng thống Mỹ của ông Biden. Một số tờ báo dẫn các nguồn tin cho biết, phó tổng thống sẽ sớm ra quyết định về chuyện tranh cử.

Tuy nhiên, việc nhiều cử tri mong muốn ông Biden tham gia tranh cử không có nghĩa họ sẽ hoàn toàn bỏ phiếu cho ông. Chỉ 17% người trong khảo sát của Reuters/Ipsos cho biết ông Biden là lựa chọn hàng đầu của họ, so với 46% ý kiến nói sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton.

Steve Schale, thành viên ủy ban thăm dò cơ hội tranh cử của ông Biden, tin rằng phó tổng thống Mỹ sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn sau khi ông chính thức tuyên bố tranh cử.

Vào tối 13/10 (giờ địa phương, khoảng 7h30 sáng 14/10 giờ Hà Nội), các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, bao gồm bà Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, sẽ có cuộc tranh luận bầu cử đầu tiên diễn ra ở Las Vegas. 

Thượng nghị sĩ Sanders hiện được xem là đối thủ mạnh nhất của bà Clinton trong nội bộ đảng, chiếm tỷ lệ ủng hộ khoảng 25% trong khảo sát mới nhất của Reuters.

Trong khi đó, CNN cũng công bố khảo sát ngày 12/10 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho các ứng viên đảng Dân chủ gồm bà Clinton, ông Sanders và ông Biden lần lượt là 50%, 34% và 12%.

Obama: Donald Trump sẽ không đắc cử tổng thống Mỹ 2016

Đương kim Tổng thống Mỹ Obama khẳng định rằng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, ứng viên Donald Trump sẽ không trở thành người kế nhiệm ông.

Hillary Clinton phản đối TPP

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phản đối Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm 7/10.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm