Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hillary Clinton phản đối TPP

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phản đối Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm 7/10.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trước đám đông
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trước đám đông tại bang Iowa hôm 7/10. Ảnh: AP

"Tôi nghĩ TPP vẫn còn nhiều vấn đề mà các bên chưa làm rõ. Tới tận hôm nay, tôi vẫn chưa ủng hộ hiệp định", cựu ngoại trưởng Mỹ phát biểu trong chương trình "Newshour" của kênh truyền hình PBS.

Cựu ngoại trưởng nói rằng bà đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Obama và các quan chức Mỹ trong quá trình đàm phán TPP. Nhưng tiêu chuẩn mà Clinton đề ra với TPP khá cao và nội dung của hiệp định vẫn chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn ấy, AP cho hay.

"Hiệp định chưa đáp ứng tiêu chuẩn của tôi về tạo việc làm, tăng lương và bảo vệ an ninh quốc gia", bà nói. Ngoài ra, Clinton lo ngại một số điều khoản trong TPP có thể khiến bệnh nhân phải trả giá để mang tới lợi ích cho các hãng dược phẩm.

Việc bà Clinton thể hiện sự phản đối TPP một cách công khai là đòn giáng mạnh đối với Tổng thống Barack Obama trong bối cảnh ông sẽ phải thuyết phục Quốc hội phê chuẩn hiệp định có thể trở thành di sản trong nhiệm kỳ thứ hai của ông. Nó cũng cho thấy cách thức mà Clinton phải thoát khỏi vai trò của cựu ngoại trưởng trong chính quyền Obama để chứng tỏ bà là ứng cử viên có tư tưởng tự do.

Các tổ chức công đoàn, những người bảo vệ môi trường và bộ phận cử tri ủng hộ tư tưởng tự do đang phản đối TPP. Sự ủng hộ của họ là một yếu tố quan trọng đối với khả năng thành công của Clinton trong chiến dịch vận động tranh cử. Sự phản đối của các ứng cử viên tổng thống trong đảng Dân chủ đặt Obama vào tình thế khó khi ông theo dõi cuộc tranh luận giữa họ vào tuần tới. Trong cuộc tranh luận ấy, những ứng cử viên nổi bật sẽ không bảo vệ hiệp định mà Nhà Trắng coi là di sản của Obama.

Trong khi đó, văn phòng Phó tổng thống Joe Biden hôm 8/10, tuyên bố ông ủng hộ TPP và sẽ nỗ lực vận động để Hạ viện thông qua hiệp định.

'Việt Nam và Mỹ hưởng lợi nhiều nhất từ TPP'

Một học giả trao đổi với Zing.vn, Mỹ hưởng lợi lớn nhất từ TPP về giá trị tuyệt đối thêm cho nền kinh tế trong khi Việt Nam có lợi nhiều nhất nếu tính trên tỷ lệ % GDP tăng thêm.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm