Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện virus có khả năng khiến con người trở nên ngốc

Khả năng tư duy của con người giảm nếu chúng ta nhiễm ATCV-1, một virus tồn tại trong tảo. Điều đáng lo ngại là gần một nửa nhân loại có thể nhiễm virus đó.

C
ATCV-1 là chủng virus trong tảo xanh ở những hồ nước ngọt. Ảnh: Reuters
Từ lâu giới khoa học đã biết ATCV-1 là một chủng virus ký sinh trong tảo ở hồ nước ngọt. Mới đây, một số nhà nghiên cứu của Đại học Nebraska tại Mỹ phát hiện ra rằng chúng có thể làm giảm trí tuệ của con người, Daily Mail đưa tin.

Để tìm hiểu tác động của ATCV-1 với con người, các nhà khoa học lấy mẫu nước bọt từ miệng 40 tình nguyện viên rồi xét nghiệm để tìm ra những người nhiễm ATCV-1. Họ nhận thấy kết quả của những người nhiễm ATCV-1 thấp hơn nhiều so với những người không nhiễm virus.

Sau đó nhóm nghiên cứu đưa virus vào cơ thể chuột rồi cho chúng thực hiện bài kiểm tra trí tuệ. Kết quả cũng cho thấy khả năng tư duy của những con nhiễm virus thấp hơn nhiều so với những con không nhiễm.

Các cuộc kiểm tra trên cơ thể chuột cho thấy ATCV-1 đã vượt qua những loại vật chất ngăn cách giữa máu và mô rồi thay đổi hoạt động của các gene trong não chuột - bao gồm những gene điều khiển hoạt động của dopamine.

Là một hormone quan trọng của cơ thể, dopamine tác động tới trí nhớ, khả năng cảm nhận không gian, cảm xúc và sự hưng phấn.

"Hàng triệu virus ATCV-1 đang tồn tại trong cơ thể người và đây là lần đầu tiên giới khoa học tìm hiểu tác động của chúng. Đây là những virus tồn tại trong cơ thể người rất lâu. Chúng có thể gây nên những ảnh hưởng rõ rệt tới khả năng nhận thức và hành vi của chúng ta", giáo sư Robert Yolken, trưởng nhóm nghiên cứu, nói với trang Healthline.

Yolken thừa nhận ông và các cộng sự vẫn chưa biết cách thức xâm nhập cơ thể người của ATCV-1, mặc dù chúng có thể tấn công gần một nửa nhân loại trên địa cầu.

Giáo sư James Van Etten, người phát hiện ATCV-1 từ 30 năm trước, là một trong những nhà nghiên cứu của Đại học Nebraska. 

"Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy những vi sinh vật trong cơ thể người có thể gây nên nhiều tác động hơn nhiều so với suy nghĩ của chúng ta", Etten bình luận.

Mặc dù vậy, Yolken vẫn nhìn ra khía cạnh tích cực của phát hiện.

"Chúng ta có thể cải thiện khả năng tư duy và hành vi của con người bằng cách thay đổi thành phần của vi sinh vật trong cơ thể", vị giáo sư lập luận.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm