Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 bí mật bất ngờ của thiên tài (kỳ 2)

Nikola Tesla, nhà phát minh lừng danh người Mỹ, rất sợ tóc người, còn danh họa kiêm kỹ sư tài năng Leonardo Da Vinci từng mắc chứng quá hiếu động và không có khả năng tập trung.

Suy nghĩ lạc lõng với thời đại

Thiên tài trong mọi thời đại đều từng hứng chịu những lời chê cười vì những ý tưởng, đam mê lạc lõng với thời cuộc. John Alexander Newlands từng là đối tượng để mọi người châm chọc khi ông phát minh bảng hệ thống tuần hoàn hóa học đầu tiên. Người ta chế giễu anh em nhà Wright khi họ thực hiện liên tục các thử nghiệm đối với máy bay. Thậm chí nhiều người còn gọi họ là những kẻ dối trá khi họ đề xuất việc thử nghiệm bay có người lái. Toàn bộ giới khoa học phớt lờ Gregor Mendel sau khi ông công bố phát hiện về nguồn gốc của di truyền học. Những câu chuyện đó cho chúng ta thấy những bộ óc tài năng không nhìn thế giới xung quanh giống như phần lớn nhân loại. 

Ảnh minh họa: Listverse

Sở hữu mắt màu xanh

Những người có mắt xanh thường tỏ ra vượt trội trong những hoạt động đòi hỏi chiến thuật và tiến triển chậm. Điều đó có nghĩa là họ phù hợp với lĩnh vực học thuật. Trên thực tế, nhiều nhà khoa học nổi tiếng – Carl Sagan, Stephen Hawking – có cặp mắt xanh. Người có mắt nâu tỏ ra vượt trội hơn trong việc phản ứng nhanh và các hoạt động đòi hỏi nhịp độ cao. Họ là đối tượng phù hợp với những môn thể thao hoặc những hoạt động đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy. Vì thế, đối với những phụ huynh ở phương Tây, màu mắt xanh của những đứa con đồng nghĩa với việc họ có quyền hy vọng chúng có thể đạt đỉnh cao trong học thuật khi chúng lớn.

Ảnh minh họa: blogspot.com.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng, việc họ đánh giá cao những người có mắt xanh không có nghĩa là những người sở hữu mắt đen chẳng có điểm nào vượt trội. Các nghiên cứu chỉ chứng minh mối quan hệ rõ ràng giữa màu mắt và các lĩnh vực mà con người có ưu thế, chứ không khẳng định người mắt xanh siêu việt hơn các đối tượng khác.

Những sở thích kỳ quặc

Một nghiên cứu nổi tiếng về thiên tài trong lịch sử nhân loại cho thấy phần lớn họ theo đuổi những sở thích rất nhỏ nhặt hoặc thực hiện những hành vi vô nghĩa để tìm kiếm cảm giác thỏa mãn. Rất có thể những người có trí tuệ cao cần những hoạt động mang tính tiêu khiển để phục hồi sau những buổi làm việc căng thẳng. Hoặc cũng có thể thiên tài cảm nhận thế giới khác người thường nên những sở thích vụn vặt lại là thứ vô cùng ý nghĩa đối với họ.

Ảnh minh họa: blogspot.com.

Nhiều giả thuyết khác nhau đã ra đời, song giới khoa học đều nhất trí với một điều: Một số người vĩ đại nhất trong lịch sử loài người theo đuổi những sở thích rất nhỏ nhặt. Chẳng hạn, nhà vật lý lừng danh Albert Einstein thích lướt thuyền buồm. Ông hoàng vật lý Stephen Hawking thích leo núi, chèo thuyền, viết sách cho thiếu nhi.

Vẽ nguệch ngoạc

Họa sĩ và những thiên tài đều có một điểm chung. Đó là khả năng xử lý suy nghĩ trừu tượng một cách hiệu quả. Các cá nhân thông minh biết cách thể hiện bản thân bằng những cách trừu tượng. Do những biện pháp giao tiếp điển hình không phát huy tác dụng đối với những người có trí tuệ xuất chúng, họ buộc phải diễn đạt các ý tưởng dưới dạng hình tượng. Họ có xu hướng chia sẻ ý tưởng và khiến chúng trở nên dễ hiểu đối với người khác. Những hình vẽ nghệch ngoạc có thể là cách để các thiên tài diễn tả ý tưởng của họ bằng hình thù cụ thể. Danh họa Van Gogh và Picasso là những người hay vẽ linh tinh nhất. Nhiều nhạc sĩ thiên tài như Beethoven và Mozart chọn một cách thức khác để thể hiện khả năng sáng tạo của họ.

Ảnh minh họa: blogspot.com
Dễ mắc các chứng thần kinh

Thiên tài là đối tượng hiếm và lạ. Hầu hết mọi cá nhân xuất chúng trong thế giới học thuật đều nổi tiếng bởi tính cách lập dị, khác thường. Giới nghiên cứu nhận định những trí tuệ vượt ra khỏi tầm hiểu biết thông thường của con người thường thích nghi với môi trường xung quanh theo một cách rất khác biệt. Một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt là các chứng rối loạn thần kinh. Nikola Tesla, nhà phát minh lừng danh người Mỹ, rất sợ tóc người. Danh họa, nhạc sĩ, kiến trúc sư, bác sĩ, triết gia, nhà sáng chế tài năng Leonardo Da Vinci từng mắc chứng quá hiếu động và không có khả năng tập trung khi còn nhỏ. "Kỳ lạ" là cụm từ phù hợp nhất để miêu tả bộ não của các thiên tài. Thậm chí người ta còn cho rằng những người khác thường trong xã hội chính là các cá nhân xuất chúng đang ẩn dật.

10 bí mật bất ngờ của thiên tài (kỳ 1)

Lười yêu đương, sở hữu bộ ngực to, sẵn sàng dùng thử ma túy là những đặc điểm chung của nhiều người có trí tuệ xuất chúng.

 

Thái Dương (theo Listverse)

Bạn có thể quan tâm