Liên quan đến việc điều tra sự cố metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ngày 22/1, nguồn tin của Zing cho biết vật liệu thép sử dụng cho tất cả gối cầu được xác định không đạt yêu cầu theo quy định hợp đồng ký năm 2012. Các hạng mục này thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) dự án metro số 1, do liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) làm tổng thầu.
Phía nhà thầu SCC đã nhận được các hồ sơ liên quan do Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) gửi đi. Kèm theo khiếu nại, MAUR cho rằng hành động trên tác động nghiêm trọng đến chất lượng và tuổi thọ công trình.
"Cụ thể, theo hợp đồng, liên danh SCC phải sử dụng vật liệu bằng hoặc cao hơn tiêu chuẩn thiết kế đưa ra. Tuy nhiên, SCC đã dùng vật liệu thép làm gối cầu khác tiêu chuẩn đã liệt kê, dẫn đến thép không đạt giới hạn chảy như yêu cầu", nguồn tin cho hay.
Vị trí gối cầu bị xê dịch 5 cm gần đây (đoạn Ngã tư Thủ Đức - Bình Thái). Ảnh: T.T. |
Trong khi metro số 1 đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành để đưa vào khai thác cuối năm nay, dự án này liên tiếp phát hiện các sự cố trên công trình.
Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố đang trong quá trình đánh giá nguyên nhân thì mới đây, tháng 1/2021, một gối cầu khác (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí.
Hội đồng chuyên gia nhận định sự cố có thể không phải hiện tượng đơn lẻ. Đến nay, các bước thí nghiệm, quan trắc chất lượng, kỹ thuật gối vẫn đang diễn ra.
Liên quan sự việc này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Phạm Minh Hà cùng hội đồng khoa học đã có 2 ngày làm việc tại TP.HCM nhằm đẩy nhanh tiến trình điều tra vụ việc.
Phía Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM yêu cầu nhà thầu và đơn vị tư vấn giải thích thỏa đáng. Còn nhà thầu SCC cho rằng cuối tháng 1 mới có thể hoàn tất các hồ sơ giải trình liên quan.