Liên quan đến việc điều tra sự cố metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ngày 21/1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Phạm Minh Hà cùng hội đồng khoa học có buổi kiểm tra hiện trường tại TP.HCM.
Buổi làm việc nội bộ dự kiến kết thúc vào chiều cùng ngày, tại đây, lãnh đạo Bộ Xây dựng và hội đồng sẽ họp trao đổi kết quả kiểm tra bước đầu. Việc này nhằm thúc đẩy tiến trình tìm hiểu nguyên nhân sự cố, dưới sự phân tích, đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu về xây dựng, cầu hầm và công trình.
Vị trí gối dầm bị xê dịch 5 cm được phát hiện vào đầu tháng 1. Ảnh: T.T. |
Đến nay, vụ trượt gối dầm đầu tiên tại trụ P14-10 (đoạn ga Công Nghệ Cao) chưa được làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, trong buổi kiểm tra công trình đầu tháng 1, nhà thầu tiếp tục phát hiện một gối cao su khác ở vị trí VD12-34 xê dịch vài cm so với ban đầu.
Tổ chuyên gia điều tra đã tiếp nhận và đánh giá việc dịch chuyển của gối cao su này nhiều khả năng làm trượt khỏi đá kê tương tự sự cố lần trước.
Hiện, tổ chuyên gia thực hiện các bước thử nghiệm, quan trắc độ dịch chuyển của các gối; từ đó, chuyên gia đưa ra so sánh nguyên nhân sự việc lần này và trước đó có gì khác biệt.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) đã yêu cầu nhà thầu và đơn vị tư vấn giải thích thỏa đáng. Phía nhà thầu liên danh SCC cho rằng cần hơn 10 ngày nữa, tức cuối tháng để hoàn tất các hồ sơ giải trình liên quan.