Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện sinh vật biển đáng sợ từ thời khủng long

Các nhà sinh vật học đã phát hiện ra một loài sao giòn mới có hình thù đáng sợ ở dưới đáy biển Nam Thái Bình Dương.

Trong một chuyến thám hiểm, tiến sĩ Tim O'Hara đã tìm thấy một cá thể sao giòn (brittle star) ở vùng ven biển phía đông New Caledonia, nam Thái Bình Dương, New York Times đưa tin.

Theo các nhà khoa học, sinh vật này là đại diện cho họ sao giòn có từ kỷ Jura hoặc cuối kỷ Trias, khoảng 160 triệu đến 200 triệu năm trước.

Trong một bài viết được công bố trên tạp chí học thuật Proceedings of the Royal Society B, sinh vật này được các nhà nghiên cứu đặt tên là Ophiojura exbodi.

Ophiojura exbodi có 8 cánh tay, mỗi cánh tay được bao phủ bởi những hàng gai sắc nhọn.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ gần như chưa từng ghi nhận cá thể sao giòn (brittle star) nào có đến 8 tay.

"Sao giòn thường có 5 tay, một số ít có 6 tay, trong khi con đột biến nhất có hơn 10 tay. Còn có 8 tay ư? Điều này rất đặc biệt", ông O'Hara trả lời tờ New York Times.

Không chỉ có những cánh tay đầy gai, thân của Ophiojura có đến 8 bộ hàm với những chiếc răng sắc nhọn - thứ mà chúng dùng để cắn xé con mồi.

sinh vat bien tu thoi khung long anh 1

Sinh vật được đặt tên là Ophiojura exbodi có 8 bộ hàm với những chiếc răng sắc nhọn. Ảnh: Đại học Melbourne.

Tuy nhiên, chỉ với một mẫu vật chết, các nhà khoa học vẫn chưa thể trả lời chắc chắn được cách sinh vật này hoạt động và trông như thế nào khi còn sống.

Ophiojura được tìm thấy ở những ngọn núi ngầm gần khu vực New Caledonia, tây nam Thái Bình Dương, nơi được các nhà khoa học xem là "bảo tàng sống" của những sinh vật đã tồn tại từ thời khủng long.

Cách mặt nước khoảng 1.000-2.000 m, các nhà khoa học đã tìm thấy loài cua ăn xác, hoa huệ biển, ốc anh vũ và những sinh vật khác được cho là đã tuyệt chủng.

Sinh vật lạ ở đáy biển Nam Cực lộ ra sau 50 năm bị băng bao phủ

Dù bị băng bao phủ nhiều thập kỷ, đáy biển Nam Cực vừa lộ ra vẫn chứa hệ sinh thái phong phú với nhiều loại động vật không xương sống, thậm chí cả cá.

Nhiều sinh vật biển ở Sri Lanka chết không rõ nguyên nhân

Chính phủ Sri Lanka yêu cầu điều tra nguyên nhân gây ra cái chết của các sinh vật biển, sau khi vô số xác cá heo, rùa và lươn biển dạt vào bờ biển nước này.

Giải cứu 68 con chó thoát khỏi lễ hội thịt chó ở Trung Quốc

Chiếc xe tải nhồi nhét 68 con chó trong lồng bị chặn trên đường đến lò mổ. Những con chó này được cho là để phục vụ lễ hội thịt chó ở thành phố Ngọc Lâm, Quảng Tây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm