Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện nơi có không khí sạch nhất trên Trái Đất

Các nhà khoa học tuyên bố đã phát hiện được loại không khí sạch nhất tại vùng đại dương phía Nam bao quanh Nam Cực.

Trong một nghiên cứu tiên phong về thành phần vi sinh vật (bioaresol) tại Nam Đại Dương, nhóm nghiên cứu của Đại học bang Colorado (Mỹ) cho rằng vùng khí quyển của khu vực này ít chịu ảnh hưởng vì tác động của con người.

Cụ thể, giáo sư Sonia Kreidenweis và các cộng sự xác định được rằng lớp biên khí quyển ở Nam Đại Dương không có phân tử vi khuẩn do hoạt động của con người tạo ra.

khong khi sach nhat tren Trai Dat anh 1

Các nhà khoa học tuyên bố đã phát hiện được loại không khí sạch nhất tại vùng Nam Đại Dương gần Nam Cực. Ảnh: CNN.

Trên thực tế, ô nhiễm không khí bắt nguồn từ các phân tử vi khuẩn ở dạng hạt rắn, khí lỏng hoặc khí gas. Các phân tử này tồn tại lơ lửng trong không khí và được giới khoa học sử dụng làm công cụ chẩn đoán chất lượng không khí.

Nghiên cứu này được công bố hôm 1/6 trên ấn phẩm của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, mô tả không khí thu được ở Nam Đại Dương “cực kỳ nguyên sơ”.

Ô nhiễm không khí vốn là một vấn đề gây khủng hoảng sức khoẻ trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 7 triệu người chết mỗi năm vì ô nhiễm không khí.

Nhiều nghiên cứu khoa học trước đó cũng chỉ ra rằng ô nhiễm không khí làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư phổi.

WHO cho biết hơn 80% người dân sống trong các khu vực thành thị phải hít thở không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, vượt quá mức an toàn được tổ chức này khuyến cáo. Trong đó, những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thường phải chịu sự ô nhiễm nghiêm trọng.

Bầu trời Trung Quốc xanh trong trở lại giữa dịch virus corona Lượng khí thải CO2 ở Trung Quốc lần đầu tiên giảm trong ba năm trong bối cảnh các thành phố lớn bị phong tỏa và nhiều nhà máy đóng cửa, giúp chất lượng không khí cải thiện rõ rệt.

Tìm thấy bạch tuộc kỳ lạ ở nơi sâu nhất từ trước đến nay

Các nhà khoa học vừa ghi lại được hình ảnh của một con bạch tuộc ở độ sâu 7 km tại Ấn Độ Dương, nơi sâu nhất từ trước đến nay ghi nhận được sự tồn tại của bạch tuộc.

Phát hiện mới về vật trung gian bí ẩn giúp virus nhảy từ dơi qua người

Các nhà khoa học vừa tuyên bố đã tìm thấy nhiều manh mối về cách virus corona có thể lây lan từ dơi qua tê tê và sang người.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm