Tiểu đoàn 93 (Bộ Tư lệnh Công binh) được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ thực hiện công tác điều tra, khảo sát bom mìn, vật nổ tại dự án sân bay Long Thành. |
Lực lượng này sẽ khảo sát, đánh giá tình trạng tồn dư vật nổ trên diện tích 1.800 ha vừa được bàn giao để xây dựng sân bay. |
Mặt bằng dự án được chia thành 400-500 ô khảo sát. Tại mỗi ô, công binh sẽ sử dụng máy dò để phát hiện bom mìn. Việc khảo sát nhằm đánh giá mật độ tồn vật nổ. Sau Tết Nguyên đán, các nhà thầu quân đội sẽ dựa vào báo cáo này để rà phá. |
Ngay trong những ngày đầu khảo sát, công binh đã tìm thấy hàng loạt đầu đạn cối tại công trường. Nhiều đầu đạn chưa khai hỏa, còn nguyên thuốc phóng. Đại tá Tăng Văn Chi, lãnh đạo Tổng công ty Lũng Lô, nhận định mặt bằng dự án sân bay Long Thành sẽ có nhiều tàn dư vũ khí, vật nổ sót lại từ thời chiến tranh. |
Cách đó không xa, những diện tích rừng cao su cuối cùng đang được giải tỏa khỏi mặt bằng dự án. |
Cây cối được chặt hạ, thu gom và chuyển khỏi công trường bằng xe tải. |
Một khu dân cư còn sót lại trong phạm vi đất sân bay. Người dân đang sống tạm ở đây trong lúc chờ xây dựng khu tái định cư. |
Ẩn dưới những tán rừng cao su, các cọc mốc chỉ giới đường đỏ của tuyến đường bộ số 1 đã được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai. Theo chia sẻ của người dân địa phương, tuyến đường còn chưa thành hình nhưng giá đất đai sát mép chỉ giới đường đỏ đã tăng chóng mặt. |
Theo bản đồ quy hoạch, một trục đường sẽ cắt qua quốc lộ 51 với một bên là tỉnh lộ 25C và bên kia là tuyến đường số 1 dẫn vào sân bay. |
Từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường số 2 sẽ chạy song song với quốc lộ 51, đấu nối vào tuyến số 1. Theo quy hoạch, tuyến số 2 gồm 2 làn đường chạy song song, khoảng đất ở giữa 2 làn đường là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Sơ đồ sân bay Long Thành và hệ thống giao thông kết nối vào sân bay. Ảnh: ACV. |