Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện mới về hiệu quả của mũi tiêm tăng cường với Omicron

Dữ liệu mới từ Anh cho thấy sau 10 tuần, hiệu quả của mũi tiêm tăng cường bị suy giảm trong việc ngăn chặn phát sinh triệu chứng ở người nhiễm biến chủng Omicron.

“Dựa trên kinh nghiệm từ các biến chủng trước đó, đối với người nhiễm Omicron, sự suy giảm về khả năng ngăn chặn phát sinh triệu chứng sẽ cao hơn”, New York Times dẫn lại báo cáo mới từ Cơ quan An ninh Y tế của Anh hôm 23/12.

Đối với hiệu quả của mũi tiêm tăng cường trong việc giúp người nhiễm Omicron không bị bệnh trở nặng, cơ quan này nói cần phải mất vài tuần để làm rõ.

Theo các chuyên gia, dữ liệu về các ca bệnh nặng khi nhiễm Omicron vẫn chưa đủ nhiều, nên chưa thể tính toán chính xác mức độ bảo vệ của mũi tiêm tăng cường. Dẫu vậy, họ tin rằng vaccine vẫn tiếp tục cung cấp “lá chắn" bảo vệ đáng kể, giúp giảm thiểu ca nhập viện và tử vong.

hieu qua vaccine voi Omicron anh 1

Sau 10 tuần, hiệu quả của mũi tiêm tăng cường trong việc ngăn phát sinh triệu chứng ở người nhiễm Omicron có thể suy giảm. Ảnh: New York Times.

Trước đó, theo báo cáo mới từ Anh, bao gồm dữ liệu về những người đã tiêm vaccine của AstraZeneca, Pfizer hoặc Moderna, dù có thêm mũi tăng cường, các loại vaccine này đều kém hiệu quả hơn và suy yếu nhanh hơn trước biến chủng Omicron so với Delta.

Ở những người đã tiêm hai mũi AstraZeneca rồi được tiêm mũi vaccine tăng cường mRNA do Pfizer hoặc Moderna sản xuất, hiệu quả ngăn ngừa phát sinh triệu chứng bệnh là 60% trong 2-4 tuần sau khi tiêm.

Tuy nhiên, sau 10 tuần, hiệu quả này ở người tiêm vaccine tăng cường Pfizer chỉ còn 35%. Con số này ở người tiêm mũi tăng cường Moderna là 45% sau 9 tuần.

Đối với những người tiêm ba mũi Pfizer, hiệu quả của vaccine giảm từ 70% trong tuần đầu xuống còn 45% sau 10 tuần.

Mặt khác, những người tiêm hai mũi vaccine Pfizer và mũi tăng cường Moderna dường như được bảo vệ tốt hơn, với hiệu quả vẫn giữ được 75% trong 9 tuần.

Tuy nhiên, cơ quan Anh lưu ý rằng các phát hiện mới nên được tiếp nhận một cách thận trọng, bởi những người nhiễm Omicron không đại diện cho các nhóm dân số rộng hơn.

Kể từ khi Omicron được phát hiện, nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng biến chủng này có thể né tránh các kháng thể được tạo ra sau khi tiêm chủng hoặc nhiễm virus corona.

Một số nhà khoa học cảnh báo không nên tiêm mũi thứ 4. Họ lưu ý rằng vẫn chưa có bằng chứng cho thấy điều đó là cần thiết. Thậm chí, một số tế bào miễn dịch có thể ngừng phản ứng với các mũi tiêm nếu tiêm quá nhiều liều.

Vaccine và miễn dịch tự nhiên giúp bảo vệ tốt hơn trước Omicron

Các nhà khoa học Nam Phi cho biết người đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer/BioNTech và từng mắc Covid-19 trước đây có thể được bảo vệ tốt hơn trước biến chủng Omicron.

Hiệu quả của liều vaccine AstraZeneca thứ 3 với Omicron

Theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Đại học Oxford, mũi tiêm vaccine AstraZeneca thứ 3 giúp tăng cường kháng thể chống lại biến chủng Omicron.

Minh An

Bạn có thể quan tâm