Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện loài động vật có vú lâu đời nhất thế giới

Brasilodon quadrangularis, xuất hiện cách đây 225 triệu năm, đã được xác định là loài động vật có vú lâu đời nhất thế giới trong một nghiên cứu mới đây.

Brasilodon quadrangularis là sinh vật nhỏ giống chuột chù, dài khoảng 20 cm. Sinh vật này đã xuất hiện trên Trái Đất cách đây 225 triệu năm, cùng thời với một số loài khủng long lâu đời nhất.

Loài sinh vật này thậm chí còn xuất hiện trước loài động vật có vú lâu đời nhất từng được xác nhận trước đó khoảng 20 triệu năm, theo CNN.

dong vat co vu anh 1

Ảnh minh họa về Brasilodon quadrangularis, loài động vật có vú 225 triệu năm tuổi. Ảnh: 2020 Anatomical Society.

Những nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, Đại học King's College London và Đại học Liên bang Rio Grande do Sul ở Porto Alegre là những người đã phát hiện ra loài Brasilodon quadrangularis.

Các nhà khoa học đã phải nghiên cứu dựa trên manh mối liên quan đến hóa thạch của các mô cứng như xương và răng. Điều này là do tuyến sữa của động vật có vú đều không còn nguyên vẹn trong bất kỳ hóa thạch nào được tìm thấy từ trước cho đến nay.

Morganucodon từng được coi là động vật có vú đầu tiên, với dấu vết những chiếc răng cho thấy chúng có niên đại khoảng 205 triệu năm.

Nhưng nghiên cứu được công bố hôm 6/9 trên tuần san khoa học Journal of Anatomy cho rằng loài Brasilodon quadrangularis xuất hiện cách đây 225 triệu năm - 25 triệu năm sau sự kiện tuyệt chủng hàng loạt kỷ Permi - Trias (Tam Điệp).

Đây là lần tuyệt chủng hàng loạt thứ ba và cũng là đợt tuyệt chủng lớn nhất, với hơn 90% loài sinh vật trong đại dương biến mất và 70% động vật trên cạn chết.

Martha Richter, tác giả của nghiên cứu, cho biết Brasilodon quadrangularis trước đây được cho là một "loài bò sát tiên tiến", nhưng việc kiểm tra răng của nó cho thấy "chắc chắn" đây là một loài động vật có vú.

Bà mô tả khám phá của họ là "rất quan trọng”. Trong thông cáo báo chí, bà Richter cho biết những phát hiện này đã củng cố "sự hiểu biết của chúng ta về cảnh quan sinh thái của thời kỳ này, cũng như sự tiến hóa của các loài động vật có vú hiện đại”.

Voi biển Na Uy trèo lên du thuyền để ngủ

Loài động vật có vú nặng 600 kg này đã thu hút sự chú ý lớn của người Na Uy, thậm chí còn được phát trực tiếp mọi hoạt động trên trang web của tờ báo địa phương.

Nửa tỷ động vật Australia bị thiêu rụi trong cháy rừng 'địa ngục'

Đợt cháy rừng năm nay đã biến một khu vực rộng lớn ở miền nam Australia trở thành vùng đất chết, quét sạch nửa tỷ động vật bao gồm các loài có vú, bò sát và chim.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm