Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Trung Quốc giải cứu gần 150 con mèo thoát khỏi bàn ăn

Cảnh sát thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã giải cứu gần 150 con mèo bị bắt trộm, tổ chức bảo vệ động vật Humane Society International (HSI) công bố ngày 31/8.

HSI cho biết những con mèo được giải cứu bị nhồi nhét trong các lồng sắt đã hoen gỉ, theo AFP. Một nhóm trộm sử dụng chim sẻ làm mồi nhử để bắt giữ chúng bằng lồng có điều khiển từ xa, theo một nhà vận động vì quyền động vật họ Huang.

“Tình trạng của chúng rất tồi tệ. Nhiều con gầy gò và kêu gào”, nhà vận động nêu trên cho biết. “Chúng tôi cũng bất ngờ khi phát hiện hàng chục con chim sẻ sống được dùng làm mồi nhử mèo”.

giai cuu meo lo mo anh 1

Hiện trường vụ việc. Ảnh: AFP.

Hầu hết mèo được giải cứu được cho là thú nuôi trong gia đình bị bắt trộm. Chúng đã được đưa tới một địa điểm chăm sóc trong khu vực.

Bên cạnh đó, các nhà vận động cũng tìm thấy 31 con chim sẻ tại hiện trường và thả chúng về lại tự nhiên. Chim sẻ là loài động vật được bảo vệ tại Trung Quốc. Theo The World of Chinese, việc bán, giết mổ hoặc ăn thịt chim sẻ là hành vi phạm pháp. Thậm chí, người giết 20 con chim sẻ trở lên có thể bị xử lý hình sự.

Trung Quốc không có luật bảo vệ động vật khỏi bị đối xử tàn ác. Dù vậy, các nghi phạm trong vụ việc vẫn có thể phải chịu hình phạt do săn bắt chim, trộm cắp tài sản và vi phạm quy định ngăn ngừa dịch bệnh trên động vật.

Theo HIS, khoảng 10 triệu con chó và bốn triệu con mèo bị giết thịt tại Trung Quốc mỗi năm. Đây được coi là một món ăn đặc sản tại một số khu vực ở Trung Quốc, bất chấp thói quen ăn thịt chó mèo đang có chiều hướng suy giảm.

Người đàn ông 'giải cứu' 31 chú chó trong lò mổ

Bị mất chó, anh Khôi đến các lò mổ để tìm. Sau khi chứng kiến cảnh hàng chục chú chó bị nhốt và sắp bị làm thịt, anh quyết định mua lại toàn bộ, đưa về nhà chăm sóc.

Giải cứu hơn một trăm con chó suýt bị giết mổ tại Trung Quốc

Cuộc cứu hộ diễn ra trong bối cảnh "Lễ hội thịt chó" nổi tiếng tại thành phố Yulin, cách đó khoảng 1.000 dặm, đang đến hồi kết thúc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm