Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phát hiện hộp đen máy bay Algeria chở 116 người'

Tổng thống Francois Hollande hôm nay thông báo quân đội Pháp thấy một hộp đen tại nơi máy bay Algeria rơi trong vùng Gossi của Mali, gần biên giới với Burkina Faso.

Phát biểu sau một cuộc họp khẩn, Tổng thống Hollande cho hay quân đội Pháp sẽ chuyển hộp đen mà họ vừa tìm thấy về thành phố Gao tại miền bắc Mali.   

Ông Hollande cũng tuyên bố không người nào sống sót trong vụ tai nạn của máy bay thuộc hãng Air Algerie. "Các binh sĩ Pháp tại hiện trường đã tiến hành những cuộc điều tra đầu tiên. Rất buồn vì họ không tìm thấy người sống sót nào", Reuters dẫn lời ông Hollande cho hay.

Lãnh đạo Pháp cho biết, xác máy bay tập trung tại một khu vực nhỏ. Theo ông, hiện vẫn còn sớm để đưa ra kết luận. Rất nhiều giả thuyết được đưa ra, đặc biệt về tình hình thời tiết. Tuy nhiên, ông không phủ nhận giả thuyết nào. 

a
Bản đồ đường bay của AH5017. Đồ họa: AFP

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cũng cho hay không loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố, dù phần lớn ý kiến cho rằng thời tiết xấu là yếu tố chính dẫn đến vụ tai nạn.

 

Pháp đã điều quân đội đến Mali từ năm 2013 để hỗ trợ chính phủ ở phía nam đối phó với hoạt động phe nổi dậy với yểm trợ từ mạng lưới khủng bố al Qaeada. Hiện tại 1.600 binh sĩ Pháp đóng quân tại thành phố Gao ở miền bắc Mali.

"Chúng tôi cho rằng máy bay rơi vì điều kiện thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên chúng tôi không bỏ qua giả thuyết nào trong cuộc điều tra. Các nhóm khủng bố đang hoạt động trong khu vực này, và chúng có thái độ thù địch với phương Tây", ông Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, nói.

Bộ trưởng Cazeneuve khẳng định: "Máy bay bị phá hủy hoàn toàn ngay sau khi rơi".

Còn theo Bộ trưởng Giao thông Pháp Cuvillier, các dấu hiệu như mùi nhiên liệu nồng nặc tại hiện trường, mảnh vỡ tập trung tại một khu vực hẹp tiếp tục củng cố nhận định phi cơ AH5017 rơi vì thời tiết xấu, gặp sự cố kỹ thuật hoặc hậu quả của nhiều yếu tố tương tự. "Trên thực tế, ngay từ đầu chúng tôi đã loại trừ khả năng máy bay bị bắn hạ từ mặt đất", ông Cuvillier trả lời trên kênh France 2.

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết lực lượng Pháp đóng quân tại Mali đã cử 100 binh sĩ và 30 xe quân sự đến bảo vệ an ninh tại hiện trường vụ tai nạn và thu hồi thi thể nạn nhân.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè những người thiệt mạng trong vụ tai nạn Air Algerie hôm 24/7. Trong tuyên bố chính thức, Ngoại trưởng Hammod nói: "Tôi rất buồn khi nghe tin về tai nạn với chuyến bay số hiệu AH5017 của Air Algeria. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân và bạn bè những người gặp nạn. Chính phủ Anh sẵn sàng làm mọi việc để giúp đỡ khắc phục hậu quả tai nạn". 

Tổng thống Pháp cho hay nước này đã phát hiện một trong hai hộp đen của máy bay Algeria.
Tổng thống Pháp cho hay nước này đã phát hiện một trong hai hộp đen của máy bay Algeria. Ảnh minh họa: Novinky.

Bộ trưởng Giao thông Pháp Cullivier trả lời trên Đài phát thanh France-Info rằng, máy bay do thám Reaper của Pháp đã phát hiện xác máy bay. Quân đội Pháp đóng tại Mali đã cử hai trực thăng cùng tham gia tìm kiếm, ghi nhận các mảnh vỡ máy bay tập trung trong một khu vực. Hiện trường nơi phi cơ rơi là vùng hoang mạc, rất ít tuyến đường sá và nhiệt độ trung bình tại thời điểm này khoảng 38 độ.

Giáo sư ngành hàng không tại Học viện MIT (Mỹ), ông John Hansman, cho rằng bão cát có thể gây nguy hiểm đến an toàn bay, vì "cát kết khối cứng trong động cơ máy bay có thể dẫn đến sự cố".  

Trước đó, Tướng Gilbert Diendiere, điều phối viên ủy ban tìm kiếm phi cơ Algeria mất tích của chính phủ Burkina Faso, cũng khẳng định các binh sĩ đã phát hiện xác máy bay gặp nạn của hãng Air Algerie tại một khu vực bán hoang mạc cách thị trấn Gao của Mali khoảng 100 km về hướng nam.

"Chúng tôi không tìm thấy người sống sót. Một số nhân chứng nhìn thấy máy bay rơi và liên lạc với chúng tôi vào lúc 1h50 (theo giờ GMT). Burkina Faso đã cử một nhóm đến hiện trường, tuy nhiên chưa thể kiểm tra xác máy bay vì trời tối", tướng Diendiere trả lời trên báo New York Times.

Reuters dẫn lời Jean Bertin Ouedrago, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Burkina Faso, cho biết, chuyến bay AH5017 buộc phải thay đổi đường bay vì một cơn bão mạnh ở phía bắc Mali. Đây là cơn bão quét qua khu vực trong đêm hôm trước.

Những vụ tai nạn máy bay xảy ra liên tiếp trong một tuần qua khiến thế giới bàng hoàng. Khi sự việc máy bay Boeing 777 của Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraina chưa hạ nhiệt thì một chiếc ATR 72 lại gặp nạn ở Đài Loan. Chưa đầy một ngày sau đó, máy bay MD-83 do hãng hàng không Air Algerie khai thác lại biến mất bí ẩn. Không phận Ukraina trở thành vùng cấm bay trong khi xung đột ở Dải Gaza khiến các hãng hàng không chuyển hướng tất cả các chuyến bay qua khu vực này.

Phi cơ Pháp phát hiện xác máy bay Algeria

Trang web của hãng hàng không Air Algerie thông báo hai máy bay Pháp đã phát hiện xác của chiếc phi cơ gặp nạn hôm qua nhưng chưa thể tiếp cận.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm