Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ Pháp phát hiện xác máy bay Algeria

Trang web của hãng hàng không Air Algerie thông báo hai máy bay Pháp đã phát hiện xác của chiếc phi cơ gặp nạn hôm qua nhưng chưa thể tiếp cận.

Không quân Pháp đồn trú tại Mali phát hiện mảnh vỡ của AH5017 ở khu vực giữa Gao và Kidal. Đây là vùng sa mạc rất khó tiếp cận. Hiện tại, các đội cứu hộ từ Gao chưa thể tới hiện trường.

Fox News xác nhận hai máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Pháp đã phát hiện mảnh vỡ chiếc MD-83 mất liên lạc ở Mali. Nguồn tin trước đó cho rằng chiếc phi cơ lao xuống Niger. Tuy nhiên, phía Pháp chưa xác nhận việc tìm thấy mảnh vỡ máy bay gần Tilemsi, miền trung Mali.

Nguồn tin an ninh cho hay quân đội Pháp đang dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở khu vực hiểm trở. Trong khi đó, chính phủ Mali đang tổ chức đàm phán với lực lượng ly khai ở nước láng giềng Algeria, vốn đang kiểm soát khu vực mà lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và quân đội Pháp ít hiện diện.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết: "Nỗ lực tìm kiếm sẽ không ngừng lại giữa chừng. Chúng tôi sẽ làm mọi việc để tìm thấy chiếc máy bay mất tích. Hiện tại, chúng tôi chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay". Ông Hollande lẽ ra đã bay tới đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương vào chiều qua, nhưng quyết định hoãn để chờ diễn biến mới vụ AH5017. Nhiều nguồn tin khác nhau xác nhận Pháp có từ 50-80 công dân trên chuyến bay gặp nạn.

Một thành viên lực lượng cứu hộ giấu tên cho biết, anh ta nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân những ngôi làng ở Tessalit và Tinzawaten, phía đông bắc khu vực Kidal sau khi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Tuy nhiên, người ta chưa thể xác nhận mối liên quan giữa cuộc gọi và chuyến bay số hiệu AH5017 mất tích.

Khu vực nghi vấn là vùng đất xa xôi, hẻo lánh với dân cư thưa thớt. Cây bụi và cồn cát sa mạc bao phủ vùng đất này. Nó từng là thành trì của phiến quân Tuareg trong cuộc nổi dậy chống chính phủ đầu năm 2012.

Bản đồ vị trí máy bay rơi. Đồ họa: IDE

Phi cơ gặp nạn là chiếc MD-83 của hãng hàng không tư nhân Swiftair, Tây Ban Nha. Công ty này cho Air Algerie thuê chiếc máy bay. Khi mất liên lạc, nó đang đưa 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn từ Ouagadougou, thủ đô Burkina Faso tới Algiers, thủ đô Algeria. Nó biến mất 50 phút sau khi cất cánh.

Hãng thông tấn AFP cho biết, chiếc bay chuyển hướng khi tới gần biên giới Algeria vì điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế khiến phi công không thể quan sát đường bay. Nó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm với những chiếc máy bay thực hiện lộ trình Algiers-Bamako.

Reuters dẫn lời Jean Bertin Ouedrago, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Burkina Faso, cho biết, chuyến bay AH5017 buộc phải thay đổi đường bay vì một cơn bão mạnh ở phía bắc Mali. Đây là cơn bão mạnh quét qua khu vực trong đêm hôm trước.

Những vụ tai nạn máy bay xảy ra liên tiếp trong một tuần qua khiến thế giới bàng hoàng. Khi sự việc máy bay Boeing 777 của Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraina chưa hạ nhiệt thì một chiếc ATR 72 lại gặp nạn ở Đài Loan. Chưa đầy một ngày sau đó, máy bay MD-83 do hãng hàng không Air Algerie khai thác lại biến mất bí ẩn. Không phận Ukraina trở thành vùng cấm bay trong khi xung đột ở Dải Gaza khiến các hãng hàng không chuyển hướng tất cả các chuyến bay qua khu vực này.

Toàn cảnh thảm họa MH17 làm thế giới bàng hoàng

Những nạn nhân đầu tiên của thảm kịch MH17 đã về tới Hà Lan nhưng nỗ lực làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn vẫn là thách thức lớn nhất của các điều tra viên quốc tế.

Máy bay chở 116 người của Algeria gặp nạn

Chuyến bay AH5017 của hãng Air Algerie, chở 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, hôm nay mất liên lạc lúc đang bay phía trên sa mạc Sahara rồi rơi ở Niger hoặc Mali.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm