Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện hộp đen của máy bay Yemen

Nhóm điều tra vừa định vị được một trong hai hộp đen của máy bay Yemen rơi xuống Ấn Độ Dương hôm 30/6.

Phát hiện hộp đen của máy bay Yemen

Nhóm điều tra vừa định vị được một trong hai hộp đen của máy bay Yemen rơi xuống Ấn Độ Dương hôm 30/6.

>>Teen 14 tuổi thoát chết kì lạ sau tai nạn máy bay
>>Máy bay chở 150 người đâm xuống biển

Hãng tin AFP trích lời một quan chức Pháp cho hay việc trục vớt hộp đen này sẽ được tiến hành trong hôm nay. Chiếc Airbus A310 thuộc hãng Yemenia chở 153 người đã gặp tai nạn trong vùng thời tiết xấu, trong lúc đang bay từ thủ đô Sana’a của Yemen đến đảo quốc Comoros. Đến nay, nhóm cứu hộ mới chỉ cứu được một thiếu nữ 14 tuổi.

Hầu hết hành khách đã bay trên một phi cơ khác của Yemenia cất cánh từ Paris hoặc Marseille, trước khi bước lên chiếc A310 mang số hiệu IY 626 ở Sana’a.

“Máy bay tuần tra trên không đã định vị được dấu hiệu của hộp đen này lúc 16h30 hôm thứ ba tại một khu vực cách đảo Grande Comore 40 km”, phát ngôn viên cho Bộ trưởng Hợp tác Pháp Alain Joyandet phát biểu.

Một tàu Pháp vừa được cử đến hiện trường tai nạn để tham gia chiến dịch tìm kiếm trên biển; các đội cứu hộ nước này cũng sẵn sàng vào cuộc. Cơ hội cứu sống thêm những nạn nhân khác ngày càng mong manh. “Cho tới nay, chúng tôi chưa phát hiện được thêm ai còn sống, nhưng sẽ không từ bỏ hy vọng”, Phó Tổng thống Comoros là Idi Nadhoim nói với hãng tin Reuters.

Theo nguồn tin thân cận với nhóm cứu hộ Comoros, nạn nhân sống sót duy nhất hiện được điều trị trong bệnh viện và tình trạng sức khoẻ đã dần cải thiện.

Chiếc Airbus A310 rơi xuống Ấn Độ Dương hôm qua từng bị “vạch lỗi” trong một cuộc kiểm tra năm 2007. Tuy nhiên, hãng Yemenia bác bỏ mối nghi ngờ về độ an toàn của phi cơ, khi lên tiếng chỉ trích “những thông tin và dự đoán sai lệch về các vấn đề kỹ thuật” trên máy bay.

Tai nạn hàng không xảy ra hôm 30/6 là vụ việc thứ hai liên quan đến máy bay Airbus trong vài tuần gần đây. Vào ngày 1/6, một chiếc Airbus A330 thuộc hãng Air France bay từ Rio de Janeiro đến Paris đã đâm xuống biển Đại Tây Dương, khiến toàn bộ 228 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo lời bố của nạn nhân sống sót duy nhất, tuy bơi không giỏi nhưng cô bé tuổi teen Baya Bakari đã tìm cách chịu đựng đủ lâu để nhóm cứu hộ có thể kịp thời tìm thấy.

Kassim Bakari cho biết ông đã trò chuyện với con gái lớn Baya qua điện thoại sau tai nạn hôm 30/6. Baya rời Paris tối thứ hai để cùng mẹ đến Comoros thăm họ hàng.

“Baya bị văng ra ngoài và nhận ra mình đang ở cạnh máy bay”, ông Bakari kể và tiết lộ con gái mình thuộc dạng “yếu ớt” và chỉ có thể “bơi tàm tạm”: “Nó là một con bé rất nhút nhát. Tôi chưa từng nghĩ nó sẽ thoát khỏi tình cảnh khó khăn như vậy!”, Bakari nói trên đài phát thanh Pháp RTL hôm nay.

Y tá bệnh viện ở thủ đô Moroni khẳng định Baya đang hồi phục và bác sĩ sẽ cung cấp thêm chi tiết về tình trạng bệnh của cô bé vào cuối ngày thứ tư.

Trung sĩ Said Abdilai kể anh đã cứu Baya sau khi đội cứu hộ phát hiện cô bé đang trôi nổi trên biển. Baya không thể nắm lấy phao cứu sinh mà các nhân viên ném ra nên Abdilai phải nhảy xuống biển. Tiếp đó, cả đội đưa chút nước ấm pha đường cho cô gái đang lạnh run lúc ấy và chuyển em vào bệnh viện...

TY

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo BBC & AP

Bạn có thể quan tâm