Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện hơn 200 hóa thạch trứng thằn lằn bay ở Trung Quốc

Các nhà khoa học đã phát hiện 215 hóa thạch trứng thằn lằn bay, loài vật sống cùng thời với khủng long nay đã tuyệt chủng, tại vùng sa mạc Tây Bắc Trung Quốc.

South China Morning Post đưa tin số hóa thạch trứng hiếm thấy nói trên được phát hiện ở một vùng sa mạc hẻo lánh thuộc khu tự trị Tân Cương. Thông tin được một nhóm chuyên gia Trung Quốc và Brazil công bố trên tạp chí Science hôm 1/12.

Đây là số lượng hóa thạch trứng bò sát lớn nhất từng được tìm thấy và các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ giúp cung cấp thêm kiến thức về đời sống của loài thằn lằn bay.

hoa thach trung than lan bay anh 1
Số trứng hóa thạch được tìm thấy ở Tân Cương. Ảnh: SCMP.

Ông Wang Xiaolin, nhà khoa học làm việc tại Viện Cổ sinh vật có xương sống và Cổ nhân loại học thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đã có 10 năm nghiên cứu khu vực nói trên (thuộc thành phố Hami, Tân Cương) cùng các cộng sự.

Trả lời trên trang tin tiếng Trung The Paper, ông cho biết khu vực này, vốn được ông gọi bằng cái tên "vườn địa đàng của thằn lằn bay", sở hữu nhiều vết tích của loài sinh vật cổ đại.

hoa thach trung than lan bay anh 2
Khu vực phát hiện. Ảnh: Wikimedia Commons.

"Bạn có thể phát hiện một con thằn lằn bay trong phạm vi chỉ 1 km2", ông Wang nói.

Thằn lằn bay là loài động vật có xương sống sớm nhất được biết đến với khả năng bay và chúng có thể bay qua vùng đầm hồ cũng như biển nông.

Số trứng được phát hiện thuộc Kỷ Phấn trắng (Creta) Hạ, cách đây từ 100 đến 145 triệu năm. Trong đó, 16 quả trứng có phôi bên trong; phôi hoàn thiện nhất có một bên cánh cũng như xương sọ, bao gồm phần hàm dưới.

Các nhà nghiên cứu tin rằng loài thằn lằn bay sống theo bầy, không phải sống một mình. Điều này lý giải cho việc tại sao có thể tìm thấy nhiều hóa thạch trứng và bộ phận cơ thể loài vật này tại cùng một địa điểm.

Nguyên nhân khiến voi ma mút đực biến mất hàng nghìn năm trước

Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân liên quan tới cách sinh sống khiến voi ma mút đực biến mất một cách bí ẩn vào hàng nghìn năm trước.

Trái Đất đang ở trong đợt 'đại tuyệt chủng' thứ 6

Một nghiên cứu mới cho thấy tiến trình "phá hủy sinh học" đang diễn ra trên Trái Đất khi hàng triệu quần thể động vật đã biến mất trong vài thập niên gần đây.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm