Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 100 con tuần lộc bị tàu hỏa cán chết ở Na Uy trước Giáng sinh

Các đoàn tàu chở hàng đã đâm chết 106 con tuần lộc chỉ trong vài ngày qua tại Na Uy sau khi các lái tàu không nhận được tin nhắn về sự di chuyển của bầy tuần lộc.

Theo ABC News, ba vụ va chạm giữa tàu chở hàng và các bầy tuần lộc diễn ra vào ngày 22, 23 và 25/11 tại Kvalforsbrua, miền Bắc của Na Uy.

Nhà chức trách cho biết tuần lộc được di chuyển từ vùng núi Eiterstrom và Mosjoen ra bờ biển, hoạt động thường niên mỗi khi mùa đông tới. Thông tin về lộ trình di chuyển của các bầy tuần lộc được gửi tới đơn vị quản lý đường sắt khu vực.

Tuan loc Nauy anh 1
Xác một vài cá thể tuần lộc bị tàu hỏa đâm chết. Ảnh: AP.

"Rõ ràng đã có lỗi trên hệ thống thông tin. Ít nhất là người lái tàu đã không nhận được tin nhắn cảnh báo", Torstein Appfjell, một người chăn tuần lộc, cho biết.

Bane Nor, công ty quản lý hệ thống đường sắt, cho biết tin nhắn đã xuất hiện trên hệ thống nhưng nội dung không được hiển thị do lỗi kỹ thuật. Các lái tàu đã không được cảnh báo và di chuyển đoàn tàu ở tốc độ bình thường. Khi cảnh báo về sự di chuyển của các bầy tuần lộc được chuyển tới lái tàu thì va chạm đã xảy ra.

Tuan loc Nauy anh 2
Địa điểm nơi xảy ra các vụ va chạm gây ra cái chết của 106 con tuần lộc. Ảnh: Google.

Riêng trong vụ tai nạn hôm 25/11, 65 cá thể tuần lộc đã bị đâm chết. Các nhân chứng mô tả khung cảnh tại hiện trường là cảnh "tang tóc" và "máu me" nhất họ từng chứng kiến. Xác một con tuần lộc thậm chí bị kéo lê dọc đoạn đường sắt mà tàu di chuyển.

"Đây đúng là một thảm kịch. Tuần lộc là một biểu trưng đặc biệt đối với người dân Na Uy", Appfjell nói.

Bane Nor hiện đã yêu cầu tất cả các đoàn tàu di chuyển qua khu vực gần núi Mosjoen phải di chuyển ở tốc độ tối thiểu.

Khu vực nơi vụ việc xảy ra có 4 bầy tuần lộc với tổng cộng khoảng 2.000 cá thể. Hầu hết chúng được gắn thiết bị định vị GPS. 

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa tại Tây Ban Nha Vụ tai nạn tàu hỏa tại nhà ga Franca khiến ít nhất 48 người bị thương. Cảnh sát phải tiến hành cấp cứu cho nhiều nạn nhân ngay tại hiện trường.

Tuyến đường băng giá xuyên Bắc Cực nối liền các đại dương

Hành lang Tây Bắc kỳ vĩ được coi là lối thông hành tương lai cho các chuyên cơ vận tải, và là nơi nghiên cứu lý tưởng cho các nhà khoa học tìm hiểu về sự ấm lên của Trái đất.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm