Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những động vật có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2017

Năm 2016 không có ghi nhận về sự tuyệt chủng của loài động vật nào. Tuy nhiên, nếu chúng ta tiếp tục hủy hoại thiên nhiên như hiện nay, những động vật sau sẽ biến mất mãi mãi.

dong vat co nguy co tuyet chung anh 1
Chồn sương chân đen: Loài chồn nhỏ này từng chiếm một số lượng đông đảo khắp khu vực Bắc Mỹ, tuy nhiên sự lây lan của bệnh dịch hạch và việc săn thú lấy lông đã đẩy chúng đến bờ vực tuyệt chủng. Ảnh: Cool Green Sciene.
dong vat co nguy co tuyet chung anh 2
Chúng được Hiệp hội Bảo tồn Tự nhiên Thế giới (IUCN) đánh giá là “tuyệt chủng trong tự nhiên” vào năm 1987. Nhờ chương trình sinh sản phối giống của chính phủ Mỹ mà loài động vật này bắt đầu có dấu hiệu khôi phục. Hiện có hơn 1.200 cá thể chồn sương chân đen sinh sống trong tự nhiên. Ảnh: Cool Green Sciene.
dong vat co nguy co tuyet chung anh 3
Báo Mãn Châu: Đây là một trong những loài mèo hiếm nhất trên thế giới. IUCN coi báo Amur là loài vật trong tình trạng cực kỳ nguy cấp, đối mặt với một rất cao nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên. Ảnh: worldwildlife.org.
dong vat co nguy co tuyet chung anh 4
Chúng có bộ lông dày để chống chọi với mùa đông. Thức ăn của chúng là dê núi, heo rừng và cả những xác của các con tuần lộc đã chết. Mỗi lần sinh sản, chúng sinh không quá 3 con non nhưng chỉ một con sống sót. Hiện nay loài báo này đang có nguy cơ tuyệt chủng là 90% vì nạn đói và mất môi trường sống. Báo Mãn Châu là loài báo có tiếng gầm to nhất trong các loài báo. Ảnh: worldwildlife.org.
dong vat co nguy co tuyet chung anh 5
Báo săn: Loài động vật chạy nhanh nhất trên mặt đất hiện thuộc diện nguy cấp và đang giảm dần về số lượng. Chỉ còn có 700 con và sống chủ yếu ở Cộng hòa Trung Phi, Chad hay Ethiopia. Ảnh: Huffington Post.
dong vat co nguy co tuyet chung anh 6
Các vùng đất rộng bị thu hẹp thành đất canh tác cho nên báo săn được dồn vào các khu bảo tồn. Nhưng các khu bảo tồn lại không có đất rộng và báo săn phải cạnh tranh với sư tử và linh cẩu, vì vậy báo mẹ rất khó sinh con. Điều này buộc chúng phải mở rộng khu vực săn mồi và đối mặt với nguy cơ bị săn bắt trái phép. Ảnh: Wikipedia.
dong vat co nguy co tuyet chung anh 7
Cá heo California: Đây là loài động vật biển có vú đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao nhất. Chúng sống ở các đầm phá nông, đục dọc theo các bờ biển và hiếm khi được nhìn thấy ở nhiều nước sâu hơn 30 m. Do đó, chúng thường xuyên mắc vào lưới của ngư dân. Ảnh: Public Radio International.
dong vat co nguy co tuyet chung anh 8
Năm 1997, có khoảng 600 cá thể cá heo California được ghi nhận, nhưng đến tháng 11/2016 con số này giảm đến 30. Một khu vực bảo tồn dành riêng cho chúng đang được xây dựng với dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2017. Ảnh: thepetitionsite.com.
dong vat co nguy co tuyet chung anh 9
Chuột Bramble Cay: Loài chuột nhỏ sinh sống tách biệt tại cù lao Ramble tại cực bắc Autralia, từ 2007 đã không còn bất kỳ ghi nhận nào về chúng. Phóng viên của tờ Australian Geographic Lauren Smith tin rằng vẫn còn một ít cá thể chuột Ramble Cay tại Papua New Guinea và đồng bằng sông Fly. Trước khi thông tin này được chứng thực, chuột Ramble Cay được đánh giá “tuyệt chủng” trong danh sách của IUCN. Chúng là loài động vật đầu tiên bị đẩy đến tuyệt chủng do biến đổi khí hậu gây ra bởi con người. Ảnh: Geographical Magazine.
dong vat co nguy co tuyet chung anh 10
Vẹt xám châu Phi: Đây là một loài động vật thông minh có thể nhại theo tiếng người. Cá thể nổi bật nhất của giống loài này là chú vẹt Alex trong các nghiên cứu của Đại học Harvard và Brandeis. Alex có thể nói hơn 100 từ tiếng Anh. Ảnh: Pinterest.
dong vat co nguy co tuyet chung anh 11
Từ 1994 đến 2003 có 359000 cá thể vẹt xám châu Phi bị bắt và buôn bán khắp thế giới. Tại một số khu vực, số lượng cá thể vẹt chỉ còn 1% so với ghi nhận ban đầu. Ảnh: Howcast Youtube Channel.

Trái đất đối mặt với đợt đại tuyệt chủng thứ 6

75% số loài trên Trái đất sẽ sớm biến mất nếu con người không dừng việc đẩy hành tinh này tới thời kỳ đại tuyệt chủng thứ 6.

Trái đất có thể mất 2/3 số động vật trong 4 năm tới

Đến năm 2020, 67% số động vật hoang dã trên hành tinh có thể biến mất, đưa trái đất đến cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6 nếu con người không có hành động ngăn chặn.


Thảo Vy

Bạn có thể quan tâm