Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cụ' rùa 185 tuổi - báu vật của hòn đảo từng giam giữ Napoleon

Tuy giờ đã bị mù và không còn cảm nhận được mùi hương, "cụ" rùa Jonathan sống trên đảo St. Helena thuộc Anh vẫn rất khỏe mạnh, thu hút nhiều du khách.

Với tuổi đời ít nhất là 185 dù không ai biết một cách chắc chắn, Jonathan có thể là động vật trên cạn nhiều tuổi nhất thế giới còn sống. "Cụ" rùa này sống trên đảo St. Helena, một lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm ở Nam Đại Tây Dương và là nơi Napoleon từng bị giam giữ những ngày cuối đời.

Giờ đây, khi một sân bay vừa mở cửa trên hòn đảo, Jonathan có lẽ càng được nhiều du khách biết đến hơn trước. Hầu như du khách đến St. Helena đều ghé qua khu vườn trong nhà thống đốc hòn đảo, nơi "cụ" rùa ngày ngày ăn cà rốt, rau diếp, dưa chuột, táo và lê được chuẩn bị sẵn.

con rua nhieu tuoi nhat the gioi anh 1
Rùa Jonathan được cho là ít nhất 185 tuổi. Ảnh: Getty.

"Nó rất nổi tiếng ở đây, là VIP - 'bệnh nhân siêu quan trọng' của tôi", bác sỹ thú y Catherine Man, người chăm sóc cho Jonathan, nói. "Nó nhận ra giọng nói của chúng tôi và rất hiền lành, nhưng cũng có thể hơi nguy hiểm cho ngón tay tôi khi tôi cho nó ăn".

Con rùa khổng lồ sinh ra tại quần đảo Seychelles ở Ấn Độ Dương và việc vì sao nó đến được St. Helena vẫn là một bí ẩn. Một số báo cáo chưa được xác nhận nói rằng Jonathan đến hòn đảo thuộc Anh vào năm 1882.

Jonathan xuất hiện trên đồng 5 xu của hòn đảo, trên các con tem cũng như trong các bức ảnh đen trắng cùng các tù nhân chiến tranh Boer vào đầu thế kỷ 20.

Thời còn trẻ và nhanh nhẹn hơn, Jonathan "nổi tiếng" với việc thường xuyên phá bĩnh các cuộc chơi bóng vồ trên sân nhà thống đốc. Nó cũng thường chui dưới gầm bàn trong các buổi tiệc trà và làm đổ các món đồ sứ.

con rua nhieu tuoi nhat the gioi anh 2
Con rùa đã bị mù nhưng vẫn khỏe mạnh. Ảnh: Getty.

Bác sỹ Man, bác sỹ thú y duy nhất trong 4.500 cư dân trên đảo, nói Jonathan giờ đã bị mù, không còn cảm nhận được mùi hương cũng như đã sống quá lâu so với tuổi thọ trung bình của loài vật - 150 tuổi. Ngoài những điều này ra, Jonathan vẫn có sức khỏe tốt và rất thính tai.

"Các loài bò sát có quá trình trao đổi chất chậm, chúng thở thậm, ăn chậm và sống thọ", nữ bác sỹ nói. "Nhưng có lẽ đời sống vô âu vô lo và không khí trong lành ở đây đã giúp kéo dài tuổi thọ của Jonathan".

St. Helena, cách đất liền châu Phi khoảng 1.900 km, là một trong những nơi xa xôi nhất trên Trái đất. Cho đến trước khi có sân bay với chuyến bay hàng tuần Johannesburg, Nam Phi, cách duy nhất để ra đảo là đi thuyền.

Du khách đến đảo giờ đây có thể ghé thăm Jonathan cùng với 3 bạn đồng hành ít tuổi hơn - Emma, David và Frederica, từ một hành lang được thiết kế sẵn để đảm bảo những con rùa không bị quấy rầy.

Lisa Philips, thống đốc St. Helena, cho biết khi đến đảo nhậm chức năm ngoái, bà đã đến thăm Jonathan trước khi bước chân vào nhà dành cho thống đốc. Bà nói "cụ" rùa vẫn rất thích chơi với các "quý cô" như Emma - con rùa cái 49 tuổi.

Theo AFP, kế hoạch cho sự ra đi của Jonathan đã được chuẩn bị. Điếu văn đã được viết xong và nếu "cụ" rùa qua đời, phần mai sẽ được bảo tồn cho các thế hệ sau.

Bác sĩ Thái khóc khi thông báo rùa nuốt 900 đồng xu đã chết

Một bác sĩ thú y tại Đại học Chulalongkorn đã khóc khi thông báo bà và các đồng nghiệp không thể cứu sống con rùa đã nuốt hơn 900 đồng xu vào bụng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm